ผู้เชี่ยวชาญชี้ภาคส่งออกออสเตรเลียยังมีหวัง แม้เศรษฐกิจจีนชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2015 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญชี้ออสเตรเลียยังคงมีโอกาสและผลประโยชน์ในการค้าขายร่วมกับจีน แม้วานนี้จีนได้เปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจรอบใหม่ที่บ่งชี้ถึงภาวะชะลอตัวก็ตาม

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2557 ขยายตัว 7.4% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำสุดในรอบ 24 ปี

ส่วนการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 4 ปี 2557 อยู่ที่ 7.3% ซึ่งเป็นอัตราเดียวกันกับช่วงไตรมาส 3

ก่อนหน้านี้ นักเศรษฐศาสตร์มองว่าอัตราการขยายตัวที่ระดับตัวเลขสองหลักของจีนนั้นไม่มีความยั่งยืน แต่อัตราการขยายตัวระดับเลขหนึ่งหลักยังถือว่าแข็งแกร่ง โดยเหล่าผู้สังเกตการณ์ออสเตรเลียยังคงมีมุมมองเชิงบวก

นักวิเคราะห์ชาวออสเตรเลียชี้ว่า จีนยังคงเป็นประเทศคู่ค้าอันดับหนึ่งที่มีความสำคัญที่สุด โดยคาดว่าทั้งสองประเทศจะมีการค้าขายอย่างคึกคักต่อไปในอนาคต

นายลอรี เพียร์ซีย์ ผู้อำนวยการประจำภาควิชายุทธศาสตร์และการพัฒนาจีน ประจำมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ (UNSW) แสดงความเห็นว่า ตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวที่ 7% สำหรับปี 2557 นั้นไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจ

เขากล่าวกับ News Corporation ว่า "ไม่ต้องสงสัยเลยว่าปัจจุบันเศรษฐกิจจีนกำลังชะลอตัว"

"แม้ว่าเศรษฐกิจจีนกำลังชะลอตัวลง แต่การค้าขายจากออสเตรเลียไปยังจีนนั้นได้ขยายตัวเป็นมูลค่าหลายพันล้าน การขยายตัวของจีดีพีที่ 7% ของประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกนั้นยังถือว่ายอดเยี่ยม และเป็นเรื่องที่ดีสำหรับภาคธุรกิจออสเตรเลียและรายได้จากการส่งออกของประเทศ ดังนั้นเราจำเป็นต้องรักษาพื้นฐานนี้ไว้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ