รมว.คลังสหรัฐมองมุมบวกประเด็นปฏิรูปภาษีธุรกิจ เชื่อภาคการเมืองเห็นพ้องกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 22, 2015 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแจ็ค ลิว รัฐมนตรีคลังสหรัฐ มีมุมมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับการปฏิรูปภาษีธุรกิจ โดยระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่จะพรรครีพับลิกัน ซึ่งครองเสียงข้างมากในรัฐสภา จะเห็นพ้องกันในประเด็นดังกล่าว

นายลิวระบุในการกล่าวสุนทรพจน์ที่สถาบันบรูคกิ้งส์วานนี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่ทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันจะมีความเห็นสอดคล้องกันเกี่ยวกับการปฏิรูปภาษีธุรกิจ แม้ว่าจะมีความเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

ในช่วงของการตอบข้อซักถามนั้น นายลิวได้กล่าวตอบคำถามเกี่ยวกับโอกาสที่การปฏิรูปภาษีธุรกิจจะมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย โดยเขาระบุว่า "ผมมีมุมมองที่เป็นบวก ผมคิดว่ามีโอกาสมากกว่า 50-50"

นายลิวกล่าวย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการแก้ปัญหาระบบภาษีของประเทศ ซึ่งรวมถึงการปิดช่องโหว่ที่ทำให้สามารถเลี่ยงภาษีนิติบุคคล

"ระบบภาษีในปัจจุบันทำให้เป็นเรื่องยากเกินไปสำหรับภาคธุรกิจในการที่จะเริ่มต้นกิจการ ขยายธุรกิจและลงทุนในสหรัฐ นอกจากนี้ ยังเป็นเรื่องยากเกินไปที่ภาคธุรกิจจะสร้างงานสำหรับชนชั้นกลางตามที่ประเทศของเราต้องการ และเป็นเรื่องยากสำหรับภาคธุรกิจสหรัฐในการที่จะแข่งขันกับบริษัทที่มีสำนักงานใหญ่ในต่างประเทศ"

ทั้งนี้ นายลิวไม่ได้ให้ความสำคัญกับผลกระทบจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลกที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ โดยระบุว่า "ปัจจุบันเราอยู่ในสถานะที่แตกต่างไปจากในปี 2555" ซึ่งมีความวิตกกังวลอย่างกว้างขวางว่า การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจยุโรปและเอเชียจะฉุดรั้งสหรัฐกลับเข้าไปสู่ภาวะถดถอย "วันนี้ ไม่มีใครเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะเกิดขึ้น" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ