"หลี่ เค่อเฉียง" มั่นใจเศรษฐกิจจีนไม่เผชิญภาวะฮาร์ดแลนดิ้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 22, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมเศรษฐกิจโลก (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า เศรษฐกิจจีนจะไม่เผชิญกับภาวะชะลอตัวอย่างรวดเร็วและรุนแรง (hard landing)

นายหลี่กล่าวว่า การที่เศรษฐกิจจีนได้เข้าสู่ภาวะดุลยภาพใหม่ ซึ่งเป็นภาวะที่เศรษฐกิจได้เปลี่ยนแปลงจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วมาก ไปเป็นการขยายตัวแบบไต่ระดับจากปานกลางสู่การขยายตัวที่รวดเร็วมากนั้น สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจโลกมีการปรับเปลี่ยนในเชิงลึก และถือเป็นการขยายตัวที่มั่นคงตามหลักเศรษฐศาสตร์

ในปี 2558 นั้น จีนวางแผนที่จะรับมือกันแรงกดดันในช่วงขาลง และจะยังคงมุ่นเน้นในการใช้กลยุทธิ์อย่างต่อเนื่อง

"เราจะยังคงใช้นโยบายการคลังเชิงรุกและนโยบายการเงินแบบระมัดระวัง นอกจากนี้ เราจะเตรียมความพร้อมและการปรับสมดุล รวมถึงการใช้กฎระเบียบทางเศรษฐกิจมหภาคแบบกำหนดเป้าหมาย เพื่อหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ ยกระดับโครงสร้าง และบรรลุเป้าหมายในเชิงคุณภาพและการดำเนินงานที่ดีกว่า"

นายกฯจีนยังกล่าวด้วยว่า จีนจะยังส่งเสริมการเปิดเสรีและอำนวยความสะดวกในด้านการค้าและการลงทุน รวมทั้งเปิดกว้างในภาคบริการ เปิดภูมิภาคตอนกลางและตะวันตกของประเทศ รวมถึงขยายตลาดทุนให้กว้างขึ้นนอกประเทศ

"จีนจะผลักดันให้บริษัทต่างๆ เข้าสู่ตลาดนานาชาติ และทำงานเพื่อการพัฒนาร่วมกันกับประเทศอื่นๆ ผ่านการเปิดกว้างซึ่งกันและกันยิ่งขึ้น" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ