World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 มกราคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 23, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ของซาอุดิอาระเบียรายงานว่า กษัตริย์อับดุลเลาะห์ บิน อับดุลลาซิซ เสด็จสวรรคตแล้วที่โรงพยาบาล

ทั้งนี้ กษัตริย์อับดุลเลาะห์ มีพระชนมายุราว 90 พรรษา และทรงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์เนื่องจากปอดติดเชื้อ พระองค์ขึ้นครองราชย์นับตั้งแต่ปี 2548 แต่ในช่วงไม่กี่ปีนี้ กษัตริย์อับดุลเลาะห์ทรงพระประชวรบ่อยครั้ง

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนม.ค.ขยับขึ้นแตะ 49.8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน จาก 49.6 ในเดือนธ.ค.

-- นายอับดัลลา เอล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) เผยราคาน้ำมันคงจะไม่ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 20 หรือ 25 ดอลลาร์ และคิดว่า ราคาน้ำมันจะยังคงอยู่ที่ระดับปัจจุบัน สถานการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาก่อนแล้ว แต่ราคาจะดีดตัวขึ้นในที่สุด

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงในไตรมาส 4/2557 ขยายตัว 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำที่สุดในรอบกว่า 2 ปี เนื่องจากรัฐบาลมีการใช้จ่ายด้านการคลังลดลง อันเป็นผลมาจากรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่ชะลอตัวลง

-- นายทาโร อาโสะ รมว.คลังญี่ปุ่นได้แสดงท่าทีขานรับธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ตัดสินใจใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ครั้งใหญ่ โดยกล่าวว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยหนุนเศรษฐกิจยูโรโซนให้ฟื้นตัวขึ้น และจะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจทั่วโลกให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย

-- รองผู้ว่าธนาคารกลางจีนเผยโครงการซื้อพันธบัตรของธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจจะส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินหยวน อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางจีนเข้าใจถึงแรงจูงใจที่ ECB ตัดสินใจใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

-- มาร์กิต อิโคโนมิคส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของฝรั่งเศสในเดือนม.ค.ลดลงสู่ระดับ 49.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จาก 49.7 ในเดือนธ.ค.

-- มาร์กิต อิโคโนมิคส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของเยอรมนีในเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้นที่ 52.6 ซึ่งสูงสุดในรอบ 3 เดือน จาก 52.0 ในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ