ผู้เชี่ยวชาญชี้การลดดอกเบี้ยไม่เพียงพอที่จะหนุนเศรษฐกิจแท้จริงของจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 26, 2015 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว ซือจิน รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนา ภายใต้สังกัดคณะรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า การปรับลดดอกเบี้ยสามารถช่วยหนุนความคาดหวังของตลาดจีนได้แค่ในระยะสั้น แต่สำหรับเศรษฐกิจแท้จริงแล้ว แรงกระตุ้นนั้นอยู่ในวงจำกัด

นายหลิวกล่าวว่า "เมื่อพิจารณาถึงกำลังการผลิตส่วนเกินในหลายภาคอุตสาหกรรมแล้ว มาตรการปรับลดดอกเบี้ยอาจทำให้เกิดกระแสเงินทุนจำนวนมากหลั่งไหลเข้าสู่ตลาดหุ้น มากกว่าที่จะส่งเสริมเศรษฐกิจแท้จริง"

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้เปิดเผยว่า ความเสี่ยงด้านเงินฝืดในจีนเกิดขึ้นจากอุปสงค์ที่หดตัวลง รวมถึงภาวะการผลิตส่วนเกิน ไม่ใช่ปริมาณเงินที่ไม่เพียงพอในระบบ ซึ่งแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิงจากกรณีที่พบในตลาดที่มีการเติบโตเต็มที่แล้ว อย่างสหรัฐ

"มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้อยู่คนละขั้วกับการปฏิรูป" เขากล่าว "นโยบายการเงินปัจจุบันของจีนนั้นมีประสิทธิภาพในการหนุนอุปสงค์ผ่านการส่งเสริมการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน"

นายหลิวเชื่อว่า มาตรการกระตุ้นทุกรูปแบบควรเป็นวิธีการในการสร้างสมดุลระหว่างอัตราเติบโตและประสิทธิภาพของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจีนกำลังเผชิญกับ "ดุลยภาพใหม่" ที่มีการขยายตัวที่ช้าลง แต่มีคุณภาพมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ