UNWTO เผยประชาชนทั่วโลกเดินทางท่องเที่ยวตปท.กว่า 1.1 พันล้านคนในปี 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 28, 2015 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การการท่องเที่ยวโลก (UNWTO) เปิดเผยว่า มีประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศมากกว่า 1.1 พันล้านคนในปี 2557

เอกสารของ UNWTO ซึ่งเปิดเผยก่อนพิธีเปิดงานการท่องเที่ยวนานาชาติ 2015 FITUR international ที่กรุงมาดริดของสเปนบ่งชี้ว่า มีประชาชนกว่า 1.138 พันล้านคนใช้เวลาในวันหยุดเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศในปี 2557 เพิ่มขึ้น 4.7% จากปี 2556

ตัวเลขดังกล่าวทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน แม้ว่าเศรษฐกิจจะซบเซาลงก็ตาม ขณะเดียวกัน UNWTO คาดว่า จำนวนประชาชนที่เดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2557 โดยเพิ่มขึ้นระหว่าง 3-4% ในปีนี้

นายทาเล็บ ไรไฟ เลขาธิการ UNWTO กล่าวว่า "ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การท่องเที่ยวได้พิสูจน์ให้เห็นถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และเป็นปัจจัยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจด้วยการสร้างรายได้หลายพันล้านดอลลาร์จากการส่งออก รวมทั้งสร้างงานหลายล้านตำแหน่ง"

ทั้งนี้ ครึ่งหนึ่งของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางไปท่องเที่ยวในยุโรปในปี 2557 ในขณะที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวจำนวน 263 ล้านคน และจีนยังคงเป็นประเทศที่มีประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศมากที่สุดถึง 109 ล้านคน (เพิ่มขึ้น 11 ล้านคนจากปีก่อน)

นายไรไฟอธิบายว่า ถึงแม้ว่าการปรับตัวลงของราคาน้ำมันจะส่งผลให้ต้นทุนด้านการขนส่งลดลงและกระตุ้นเศรษฐกิจโดยทั่วไป แต่ก็มีผลกระทบในเชิงลบต่ออำนาจซื้อของประเทศผู้ส่งออกน้ำมันบางราย

ผลกระทบดังกล่าวส่งผลให้นักท่องเที่ยวรัสเซียที่เดินทางไปต่างประเทศลดลง 6% อันเนื่องมาจากการปรับตัวลงของค่าเงินรูเบิล รวมทั้งการปรับตัวลงของราคาน้ำมัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ