เยอรมันค้านยกหนี้ให้กรีซ ขณะยันต้องปฏิบัติตามข้อตกลงเดิม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 28, 2015 21:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซิกมาร์ กาเบรียล รมว.เศรษฐกิจเยอรมัน กล่าวในวันนี้ว่า เขาคัดค้านการยกหนี้ให้กรีซ และเรียกร้องให้รัฐบาลกรีซเปิดกว้างต่อการเจรจาที่เป็นธรรม และปฏิบัติตามเงื่อนไขของมาตรการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกรีซ สร้างความวิตกกังวลต่อยุโรป หลังจากที่เขาประกาศว่าต้องการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขในมาตรการรัดเข็มขัดที่กรีซทำไว้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) โดยหวังให้มีการลดหนี้ และยุติมาตรการรัดเข็มขัด

นายกาเบรียลระบุว่า เยอรมนี และประเทศอื่นในยูโรโซนจะยังคงให้ความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับกรีซต่อไป แต่กรีซก็จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขในข้อตกลงเดิม ขณะที่เขากล่าวว่า เยอรมนีต้องการให้กรีซยังคงอยู่ในยูโรโซนต่อไป

อย่างไรก็ดี นายยานิส วารูเฟกิส รมว.คลังกรีซ กล่าวในวันนี้ว่า เขามีแผนที่จะพบปะกับรัฐมนตรีคลังของยุโรปเพื่อทำข้อตกลงฉบับใหม่ที่จะทดแทนมาตรการรัดเข็มขัดที่กรีซถูกบังคับให้ใช้ในปัจจุบันเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศ

นายวารูเฟกิสระบุว่า เขาจะหารือกับนายเจโรน ดิเซลบลูม หัวหน้ากลุ่มยูโรกรุ๊ปในสัปดาห์นี้ รวมทั้งประชุมกับรมว.คลังของอิตาลีและฝรั่งเศสเพื่อขอการสนับสนุนในเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ