สหรัฐไฟเขียวค้ำเงินกู้ยูเครน 2 พันล้านดอลล์ ขณะขู่คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 28, 2015 23:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐลงนามในข้อตกลงวันนี้ในการให้การค้ำประกันเงินกู้วงเงิน 2 พันล้านดอลลาร์สำหรับยูเครน เพื่อช่วยเหลือในการใช้จ่ายทางสังคมระยะสั้นในปีนี้

นอกจากนี้ สหรัฐยังขู่ว่าเตรียมเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย หากมีความจำเป็น เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซีบให้ความช่วยเหลือกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน

การให้ความช่วยเหลือของสหรัฐในวันนี้มีขึ้น หลังจากสหภาพยุโรป (อียู) อนุมัติเงินกู้ 1.8 พันล้านยูโร (2 พันล้านดอลลาร์) ให้แก่ยูเครนเมื่อวานนี้เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะล้มละลาย พร้อมกับเปิดช่องให้มีการปล่อยเงินกู้เพิ่มเติมอีกในภายหลัง

ทั้งนี้ รัฐบาลของหลายชาติในยุโรปต่างผลักดันให้มีการปล่อยเงินกู้ระยะกลางมากถึง 2.6 พันล้านยูโรให้แก่ยูเครนสำหรับปีนี้และปีหน้า

ขณะนี้ ยูเครนต้องพึ่งพาเงินกู้ที่ได้รับจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จำนวน 1.7 หมื่นล้านยูโรเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะล้มละลาย ขณะที่ยูเครนหวังว่าการเจรจาที่กำลังดำเนินอยู่จะช่วยให้ได้รับเงินกู้จากไอเอ็มเอฟมากขึ้น

ร่างสรุปการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของอียูระบุว่า อียูจะขยายเวลาในการคว่ำบาตรรัสเซียต่อไปอีก 6 เดือน หลังจากที่ได้ประกาศคว่ำบาตรก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว เพื่อลงโทษรัสเซียกรณีผนวกแคว้นไครเมียเข้าเป้นส่วนหนึ่งของประเทศ

นอกจากนี้ อียูยังจะเพิ่มรายชื่อชาวรัสเซียที่จะถูกคว่ำบาตร ขณะที่เตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรใหม่ๆ

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของอียูจะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันพรุ่งนี้เพื่อหารือกรณีการสู้รบครั้งใหม่ในยูเครนตะวันออก และการโจมตีของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการหนุนหลังจากรัสเซีย เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2014 อียูได้สั่งยกเลิกวีซ่าของเจ้าหน้าที่รัสเซีย 21 ราย และอายัดทรัพย์ของพวกเขา เนื่องจากมีส่วนพัวพันในการที่รัสเซียเข้ายึดครองไครเมีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ