เศรษฐกิจรัสเซียเสี่ยงเสียหาย 2 แสนล้านดอลล์ เหตุราคาน้ำมันดิ่งต่ออีกยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 29, 2015 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนตัน ไซลัวนอฟ รมว.คลังรัสเซีย เปิดเผยว่า ปัจจัยลบจากต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการร่วงลงของราคาน้ำมัน จะสร้างความเสียหายแก่เศรษฐกิจของรัสเซียเป็นมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ โดยเขากล่าวเตือนว่ากองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ 2 กองทุนจะหมดลงภายในช่วง 2 ปีข้างหน้า หากการใช้จ่ายด้านงบประมาณยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

“ปัจจัยลบจากภายนอกจะส่งผลกระทบต่องบดุลบัญชีของรัสเซียเป็นมูลค่าราว 2 แสนล้านดอลลาร์" นายไซลัวนอฟกล่าวในการประชุมวุฒิสภาของรัสเซีย โดยระบุว่าราคาน้ำมันที่ร่วงลงเป็นสาเหตุสำคัญ ในปัจจุบัน ราคาน้ำมันได้ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรลแล้ว

เขากล่าวว่า ราคาน้ำมันจะไม่ดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างที่เคยเกิดขึ้นในปี 2551-2552 และไม่มีแนวโน้มที่ราคาน้ำมันจะกลับมาอยู่ที่ระดับ 100 ดอลลาร์อีกครั้งในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่าการร่วงลงของราคาน้ำมันจะยังคงยืดเยื้อในระยะยาว

รมว.คลังรัสเซียกล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ตกต่ำจะยิ่งเพิ่มแรงกดดันต่ออัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินรูเบิลและเงินเฟ้อของรัสเซีย ซึ่งเขาประเมินว่าจะแตะ 12.5% ในเดือนม.ค. ขณะที่ตัวเลขของทางการคาดว่าเงินเฟ้อปี 2558 จะอยู่ที่ 7.5%

เขากล่าวเสริมว่า รัสเซียต้องลดการใช้จ่ายด้านงบประมาณเพื่อสกัดเงินเฟ้อ พร้อมกล่าวเตือนว่าเงินทุนของกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ 2 กองทุน ซึ่งได้แก่ National Wealth Fund และ Reserve Fund จะหมดลงในช่วง 1 ปีครึ่งถึง 2 ปีข้างหน้า หากการใช้จ่ายด้านงบประมาณยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

“หนึ่งในภารกิจสำคัญของเราในขณะนี้ก็คือการคงเงินสำรองดังกล่าว เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ ซึ่งได้มีการสร้างขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา"

นายไซลัวนอฟกล่าวว่า ในช่วงหลายปีข้างหน้า รัฐบาลต้องพิจารณาทบทวนการใช้จ่ายด้านงบประมาณการลงทุน และชะลอโครงการก่อสร้างใหม่ๆในปี 2558


แท็ก รัสเซีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ