รมว.คลังยันกรีซไม่งัดข้อกับเจ้าหนี้ แค่ต้องการสางปัญหาหนี้สิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 29, 2015 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยานิส วาโรฟาคิส รัฐมนตรีคลังที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ของกรีซ เปิดเผยว่า รัฐบาลผสมชุดใหม่ของกรีซที่นำโดยพรรคฝ่ายซ้าย ไม่ต้องการขัดแย้งกับบรรดาเจ้าหนี้ แต่ต้องการให้มีข้อตกลงฉบับใหม่เพื่อจัดการกับปัญหาหนี้สิน

รมว.คลังกรีซกล่าวระหว่างพิธีส่งมอบตำแหน่งที่กระทรวงการคลังในกรุงเอเธนส์ว่า "เราจะยุติกระแสข่าวเกี่ยวกับความขัดแย้งกับบรรดาเจ้าหนี้ จะไม่มีความบาดหมางระหว่างรัฐบาลของเราและสหภาพยุโรป (อียู) และจะไม่มีการคุกคามใดๆทั้งสิ้น"

เขาระบุว่า รัฐบาลผสมชุดใหม่ภายใต้การนำของพรรคไซรีซา ที่เป็นพรรคฝ่ายซ้าย กับพรรคอินดิเพนเดนท์ กรีกส์ ที่เป็นพรรคฝ่ายขวานั้น ซึ่งได้มีการจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมาหลังการเลือกตั้งครั้งใหญ่ทั่วประเทศนั้น จะพยายามบรรลุข้อตกลงชั่วคราวกับบรรดาเจ้าหนี้เพื่อเชื่อมโยงโครงการต่างๆก่อนหน้านี้เข้ากับข้อตกลงใหม่ ซึ่งจะมีวัตถุประสงค์ในการจัดการกับวิกฤตหนี้ของกรีซโดยใช้วิธีการที่แตกต่างออกไป

นายวารโรฟาคิสระบุว่า เขาตั้งใจจะหารือแนวคิดเกี่ยวกับแผนการขยายตัวและการลงทุนทางเลือกทั่วภูมิภาคยุโรปในระหว่างการประชุมร่วมกับนายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป ซึ่งจะเดินทางเยือนกรุงเอเธนส์ในวันศุกร์ และในการประชุมร่วมกับรมว.คลังของอิตาลีและฝรั่งเศสในช่วงเวลาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ