(REPEAT) "บิล กรอส"เชื่อตลาดหุ้น,บอนด์ไม่ดิ่งเหว หากเฟดขึ้นดอกเบี้ยปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 30, 2015 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบิล กรอส นักลงทุนพันธบัตรรายใหญ่ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างช้าๆในปีนี้ เพื่อให้ตลาดการเงินกลับสู่สภาพปกติ หลังถูกบิดเบือนจากการใช้มาตรการผ่อนคลายเป็นพิเศษ แต่เขาเชื่อว่า ตลาดหุ้นและพันธบัตรจะไม่มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับแรงเทขายครั้งใหญ่

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ลงมติในการประชุมครั้งล่าสุด ด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ 10-0 ให้คงอัตราดอกเบี้ยใกล้ 0% อย่างน้อยจนถึงกลางปีนี้

เฟดแถลงว่า ยังคงสามารถ"อดทนรอได้"ในการตัดสินใจกลับมาใช้นโยบายการเงินแบบปกติ โดยกำหนดเวลาในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้รับ

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด กล่าวในเดือนธ.ค.ว่า การระบุว่า เฟดสามารถ"อดทนรอได้" หมายความว่า เฟดไม่มีแนวโน้มที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 2 ครั้งข้างหน้า ซึ่งหากตีความเช่นนี้ หมายความว่า เฟดจะยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุม FOMC เดือนมี.ค.และเม.ย. แต่จะเปิดกว้างต่อการดำเนินการในการประชุมวันที่ 16-17 มิ.ย.

คริส โลว์ นักวิเคราะห์จากเอฟทีเอ็น ไฟแนนเชียล กล่าวว่า ถ้อยแถลงของเฟดบ่งชี้ว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังจากช่วงกลางปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากการที่เฟดประเมินภาวะเศรษฐกิจสหรัฐว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการขยายตัวในอัตราที่แข็งแกร่ง ซึ่งถือเป็นการประเมินที่ดีขึ้นกว่าเดิมที่เฟดใช้คำว่า "ขยายตัวในอัตราปานกลาง" ในปีที่แล้ว ขณะที่การจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างมาก และอัตราว่างงานได้ลดต่ำลง ส่วนอัตราเงินเฟ้อยังคงปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมายในระยะยาวที่เฟดกำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ