อียูประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม เหตุสถานการณ์ในยูเครนยังย่ำแย่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 30, 2015 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเฟเดริกา โมเกรินี ประธานด้านนโยบายต่างประเทศแห่งสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยในงานแถลงข่าวว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศในกลุ่มอียูตัดสินใจขยายขอบเขตการคว่ำบาตรแบบเจาะจงต่อรัสเซียไปอีก 6 เดือนถึงเดือนก.ย.

ถ้อยแถลงของเธอมีขึ้นในการแถลงข่าวภายหลังจากการประชุมวิสามัญของบรรดารัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอียู

ประธานด้านนโยบายต่างประเทศระบุว่า อียูจะออกข้อเสนอภายในหนึ่งสัปดาห์เพื่อเพิ่มรายชื่อในบัญชีดำและเริ่มดำเนินการขั้นต้นตามมาตรการที่สามารถนำมาปฏิบัติเพื่อรับรองการบรรลุผลของข้อตกลงเพื่อสร้างสันติภาพที่ได้ตกลงกันไว้ในการประชุมที่เมืองมินสค์ ประเทศเบลารุส

"เราตัดสินใจออกข้อเสนอรายชื่อบุคคลและองค์กรเพิ่มเติมที่จะมีการบรรจุเพิ่มเติมเข้ามาในรายการภายในหนึ่งสัปดาห์ มติดังกล่าวจะนำมาใช้ในการประชุมสภากิจการต่างประเทศครั้งถัดไปในวันที่ 9 ก.พ." นางโมเกรินีกล่าว

"นี่คือผลลัพธ์ของฉันทามติจากการหารือที่ยาวนานและเป็นไปด้วยดีในกลุ่มรัฐมนตรี" เธอระบุ

"เราแสดงให้เห็นว่า สหภาพยุโรปพร้อมแล้วที่จะใช้มาตรการเพิ่มเติม และเตรียมพร้อมมาตรการในสัปดาห์ถัดจากนี้ หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น ดังเช่นที่ปรากฎในช่วงไมี่กี่วันมานี้" นางโมเกรินีกล่าว

ทั้งนี้ ในเช้าวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น เมืองมารีอูปัลของยูเครนตกเป็นเป้าการโจมตีด้วยจรวด ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับตลาดและบ้านเรือนตลอดจนร้านค้าใกล้เคียง ซึ่งทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ