แมคคินเซย์ชี้ศก.จีนยังขยายตัวแข็งแกร่ง-ช่วยหนุนจีดีพีทั่วโลกเติบโต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 30, 2015 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดมินิค บาร์ตัน กรรมการผู้จัดการบริษัทแมคคินเซย์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำระดับโลกเปิดเผยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนยังคงแข็งแกร่ง และมีแนวโน้มที่จะแข็งแกร่งมากขึ้นในอนาคต

"ผมมีความมั่นใจอย่างมากว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง" นายบาร์ตันกล่าวกับสำนักข่าวซินหัว พร้อมระบุว่า การที่ชาวจีน 18 ล้านคนได้ย้ายภูมิลำเนาออกจากพื้นที่ชนบทเพื่อเข้าไปตั้งรกรากอยู่ในเขตเมืองของจีนเมื่อปีที่แล้วนั้น จะช่วยหนุนเศรษฐกิจจีนให้เติบโตขึ้น 6-7% ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

นายบาร์ตันกล่าวว่า แมคคินเซย์คาดการณ์ว่า เมืองต่างๆของจีนจะมีส่วนช่วยหนุนจีดีพีทั่วโลกให้ขยายตัวขึ้นกว่า 25% จนถึงปี 2568 พร้อมกับคาดว่า ภายในปี 2573 จะมีประชาชนระดับชนชั้นกลางเพิ่มขึ้นอีก 2.2 พันล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้ มาจากประเทศจีน 800 ล้านคน

นอกจากนี้ นายบาร์ตันกล่าวว่า แม้ว่าจีนจะเผชิญกับอุปสรรคบางอย่างในวันข้างหน้า อันเนื่องมาจากการปรับราคาสินทรัพย์ เงินกู้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ และระบบธนาคารเงานั้น แต่คาดว่า แนวโน้มเศรษฐกิจจะยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจจะช่วยสนับสนุนศักยภาพด้านการเติบโตให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ