กรรมาธิการยุโรปหนุนกรีซเดินหน้าปฏิรูป แย้มอาจผ่อนปรนกำหนดเวลาบรรลุเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 30, 2015 19:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไจคิ คาไทเนน รองประธานกรรมาธิการยุโรปฝ่ายการจ้างงาน, การขยายตัว, การลงทุน และความสามารถในการแข่งขัน กล่าวเรียกร้องในวันนี้ ให้รัฐบาลใหม่ของกรีซยังคงดำเนินมาตรการปฏิรูปตามที่ได้ตกลงไว้กับกลุ่มเจ้าหนี้ต่อไป แต่เขาส่งสัญญาณว่าอาจมีการให้เวลามากขึ้นสำหรับกรีซในการบรรลุเป้าหมายบางประการ

พรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน และต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีความกังวลว่าสหภาพยุโรป (อียู) อาจจะยกเลิกเงินช่วยเหลือต่อกรีซ ซึ่งจะทำให้กรีซประสบกับภาวะผิดนัดชำระหนี้ รวมทั้งอาจทำให้กรีซออกจากยูโรโซน

นายคาไทเนนหวังว่า กรีซและยูโรโซนจะสามารถหาทางประนีประนอมกันได้

ด้านนายเจโรน ดิเซลบลูม หัวหน้ากลุ่มยูโรกรุ๊ป จะพบปะกับนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกรีซ และนายยานิส วารูเฟกิส รมว.คลัง ในวันนี้ เพื่อเจรจาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขในการปฏิบัติตามข้อตกลงให้เงินช่วยเหลือกรีซ

นายซิปราสประกาศก่อนหน้านี้ว่า เขาต้องการเปิดฉากการเจรจาครั้งใหม่เกี่ยวกับเงื่อนไขการชำระหนี้ของกรีซต่อกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และอียู โดยหวังให้มีการลดหนี้ และยุติมาตรการรัดเข็มขัด ขณะที่เขาได้ล้มแผนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจแล้ว แม้มีการระบุไว้ในเงื่อนไขก็ตาม


แท็ก ยุโรป   กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ