World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 2, 2015 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จูเลีย บิสฮอบ รมว.ต่างประเทศออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า อียิปต์ได้ปล่อยตัวนายปีเตอร์ เกรสเต ชาวออสเตรเลียซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวอัล-จาซีรา หลังจากที่นายเกรสเตถูกจำคุกเป็นเวลานานกว่า 1 ปี

--เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนม.ค.ขยับขึ้นเล็กน้อยแตะ 49.7 จาก 49.6 ในเดือนธ.ค. แต่ลดลงเมื่อเทียบกับการประเมินเบื้องต้นที่ 49.8

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดแกินดุลบัญชีเดินสะพัดในปี 2557 เนื่องจากการนำเข้าลดลงในอัตราที่รวดเร็วขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ระดับต่ำ

--นายมิเชล ซาแปง รมว.คลังฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสจะไม่เสนอตัดบัญชีหนี้สูญให้กับกรีซ พร้อมกับกล่าวว่า รัฐบาลฝรั่งเศสต้องการหารือเกี่ยวกับแนวทางการปรับลดภาระหนี้สินและการชำระคืนหนี้ดังกล่าว

--สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 6.96% ในเดือนม.ค.

อย่างไรก็ตาม ดัชนี CPI เดือนม.ค.ขยายตัวในอัตราที่ช้าลงเมื่อเทียบกับระดับ 8.36% ในเดือนธ.ค. เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงปรับตัวลดลง นอกจากนี้ ดัชนี CPI เดือนม.ค.ยังเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับขึ้นราว 7.5%

--นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลร่วมกันทำงานเพื่อรับประกันความปลอดภัยของชาวญี่ปุ่นทั้งในและต่างประเทศ หลังจากที่กองกำลังของรัฐอิสลาม (IS) เผยแพร่วิดีโอการสังหารตัวประกันชาวญี่ปุ่นผ่านทางออนไลน์

--สมาคมผู้ค้ายานยนต์ของญี่ปุ่น (JADA) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในเดือนม.ค.ร่วงลง 19.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สู่ระดับ 401,366 คัน ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 2 เดือนและปรับตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 3 ปี เนื่องจากการปรับขึ้นภาษีการบริโภคในเดือนเม.ย.ปีที่แล้วได้ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์

--ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอิตาลีในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 49.9 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 48.4 ในเดือนธ.ค.

ขณะที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นที่ 49.2 ซึ่งเป็นสถิติที่สูงสุดในรอบ 8 เดือน จากระดับ 47.5 ในเดือนธ.ค.

ดัชนี PMI ภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือนม.ค. 2558 ลดลงแตะระดับ 50.9 จากระดับ 51.2 ในเดือนธ.ค.

ดัชนี PMI ภาคการผลิตของยูโรโซนขั้นสุดท้ายในเดือนม.ค.ขยายตัว 51.0 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน

ดัชนี PMI ภาคการผลิตของอังกฤษขยับขึ้นแตะ 53.0 ในเดือนม.ค. 2558 เนื่องจากยอดสั่งซื้อและผลผลิตขยายตัวสูงขึ้น ภายหลังจากที่ชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2557

ส่วนดัชนี PMI ภรคการผลิตของกรีซเดือนม.ค. 2558 ร่วงแตะระดับต่ำสุดรอบ 15 เดือนที่ 48.3 จากระดับเดือนธ.ค.ที่ 49.4 เหตุยอดสั่งซื้อสินค้าและผลผลิตของประเทศอ่อนตัวลง

--กระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจรัสเซียได้ทบทวนการคาดการณ์เศรษฐกิจของประเทศประจำปี 2558 และคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะหดตัวลง 3% ในปีนี้ หลังจากที่ราคาน้ำมันลดลงมาแตะที่ระดับ 50 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

--สำนักงานสถิติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียมียอดเกินดุลการค้าแตะ 186.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนธ.ค. หลังจากที่ขาดดุลทั้งสิ้น 420 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ