รมว.คลังกรีซกลับบ้านมือเปล่า หลังคว้าน้ำเหลวโน้มน้าวยุโรปเห็นใจแก้ปัญหาหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 6, 2015 23:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยานิส วารูเฟกิส รมว.คลังกรีซ ได้เดินทางกลับถึงกรุงเอเธนส์แล้วในวันนี้ โดยไม่ประสบความสำเร็จในการโน้มน้าวให้ชาติยุโรปเห็นพ้องกับความต้องการของกรีซในการยกเลิกมาตรการรัดเข็มขัด และทำการปรับโครงสร้างหนี้

ทั้งนี้ ประเทศต่างๆที่นายวารูเฟกิสเดินทางเยือนในสัปดาห์นี้ แม้แต่ฝรั่งเศส และอิตาลี ซึ่งเป็นรัฐบาลฝ่ายซ้ายเหมือนกับกรีซ ต่างก็ยืนกรานให้กรีซปฏิบัติตามข้อผูกพันที่ทำไว้กับสหภาพยุโรป (EU) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ขณะที่คัดค้านการปรับลดหนี้ให้แก่กรีซ

บรรดารัฐมนตรีคลังของยูโรโซนจะจัดการประชุมพิเศษในวันที่ 11 ก.พ. เพื่อหารือเกี่ยวกับการสนับสนุนทางการเงินต่อกรีซ ขณะที่เตรียมการสำหรับผู้นำของ EU ที่จะเจรจาในเรื่องดังกล่าวในวันที่ 12 ก.พ.

ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการประชุมดังกล่าวระบุว่า ไม่มีความคิบหน้าเกี่ยวกับการจัดประชุมเตรียมการในครั้งนี้ เนื่องจากทั้งกรีซและชาติยุโรปต่างก็มีจุดยืนที่แตกต่างกันอย่างมาก

การประชุมดังกล่าวซึ่งจะเริ่มขึ้นในเวลา 23.30 น.ตามเวลาไทย ที่กรุงบรัสเซลส์ จะถือเป็นโอกาสสำหรับรัฐบาลกรีซในการเปิดเผยแผนปฏิรูปเศรษฐกิจ และสร้างความแข็งแกร่งต่อสถานะการคลังของประเทศ ขณะที่ยังคงเคารพต่อคำมั่นสัญญาที่รัฐบาลกรีซชุดที่แล้วทำไว้

เมื่อวานนี้ รมว.คลังกรีซและรมว.คลังเยอรมันได้แสดงความขัดแย้งกันอย่างเปิดเผย หลังการเจรจาอย่างเคร่งเครียดเกี่ยวกับปัญหาหนี้ของกรีซที่กรุงเบอร์ลิน

ทั้งนี้ นายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมัน กล่าวว่า เขาได้แจ้งต่อนายวารูเฟกิสว่า เป็นเรื่องที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงที่รัฐบาลกรีซจะดำเนินนโยบายตามที่ได้หาเสียงไว้ในการเลือกตั้ง แต่กลับสร้างภาระให้กับประเทศอื่น

นายชอยเบิลกล่าวว่า ทั้ง 2 ฝ่ายได้ตกลงที่จะไม่ตกลง

อย่างไรก็ตาม นายวารูเฟกิส กล่าวว่า "เราไม่ได้แม้แต่ตกลงที่จะไม่ตกลง"

นายชอยเบิลระบุว่า ถึงแม้เขาเคารพในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งของชาวกรีซ แต่เป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลใหม่จะต้องยึดมั่นในข้อตกลงที่ทำไว้กับ EU และทำงานร่วมกับ IMF, ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และกรรมาธิการยุโรป (EC)

ทางด้านนายวารูเฟกิสต้องการทำข้อตกลงฉบับใหม่ที่จะทดแทนมาตรการรัดเข็มขัดที่กรีซถูกบังคับให้ใช้ในปัจจุบันเพื่อแลกกับเงินช่วยหลือจากต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ