ประชุม G-20 เปิดฉากแล้ว คาดหารือแนวทางสกัดเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 10, 2015 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมของรัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G-20 ได้เริ่มเปิดฉากแล้วที่เมืองอิสตัลบูล ประเทศตุรกี โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันมีขึ้น ในช่วงที่เศรษฐกิจยูโรโซนชะลอตัวลง และราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจทั่วโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G-20 อาจจะตกลงกันในเรื่องการเพิ่มความพยายามที่จะ "บรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจ" ตามที่ได้มีการทำข้อตกลงกันไว้ในการประชุมเมื่อปีที่แล้วที่ออสเตรเลีย ขณะเดียวกัน คาดว่ากลุ่ม G-20 จะยืนยันถึงความร่วมมือในการสกัดกั้นการระดมทุนของกลุ่มก่อการร้าย

ทั้งนี้ คาดว่าที่ประชุมจะเรียกร้องให้ยุโรปสนับสนุนให้กรีซยังคงอยู่ในกลุ่มยูโรโซน เพราะการที่กรีซหลุดพ้นจากการเป็นสมาชิกยูโรโซนนั้น อาจจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจและตลาดการเงินทั่วโลก

ขณะเดียวกัน คาดว่าที่ประชุม G-20 จะแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับ "การลดค่าเงินเพื่อหวังผลด้านการแข่งขัน" ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดการเงินมีความผันผวน และทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก

นอกจากนี้ ที่ประชุม G-20 อาจจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านการเมืองในตะวันออกกลางและยูเครน

ทั้งนี้ กลุ่ม G-20 มีสัดส่วนของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) สูงกว่า 80% ของจีดีพีทั่วโลก โดยประเทศ G-20 ประกอบไปด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ