ที่ประชุม G20 ร่วมมืออายัดสินทรัพย์กลุ่มก่อการร้าย พุ่งเป้าต้านกลุ่ม IS

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 11, 2015 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่ม G20 ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะร่วมมือกันในการอายัดสินทรัพย์ที่ใช้สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ขณะเดียวกันที่ประชุมยังหาลู่ทางที่จะใช้มาตรการต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ ในระดับที่รุนแรงมากขึ้น

ทั้งนี้ ที่ประชุม G20 ได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกหาแนวทางใหม่ๆที่มุ่งเน้นในการยับยั้งแหล่งระดมทุนเงินทุนของกลุ่มก่อการร้าย ตลอดจนพัฒนาแนวทางต่างๆ เพื่อเพิ่มความโปร่งใสในระบบการชำระหนี้ เพื่อขจัดความเสี่ยงของการระดมทุนไปใช้ในการสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายและการฟอกเงิน

การให้คำมั่นสัญญาในที่ประชุม G20 ครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากกลุ่ม IS ได้สังหารชาวญี่ปุ่น 2 คน และหลังจากเกิดเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงสำนักพิมพ์ชาร์ลี เอ็บโด ในฝรั่งเศส

ส่วนข้อสรุปด้านอื่นๆที่มีขึ้นภายหลังการประชุม G20 นั้น รวมถึงการเห็นพ้องที่จะใช้มาตรการทางการเงินและการคลังอย่างจริงจัง หากมีความจำเป็น เพื่อป้องกันเศรษฐกิจโลกมิให้ทรุดตัวลงต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังยืนยันว่า ไม่ควรมีการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อวัตถุประสงค์ในการควบคุมอัตราแลกเปลี่ยน

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า กลุ่ม G20 จะจับตาผลกระทบจากภาวะราคาน้ำมันทรุดตัวที่มีต่อเศรษฐกิจโลก และจะร่วมมือกันสกัดแหล่งเงินทุนที่สนับสนุนการก่อการร้าย

กลุ่ม G20 มีสัดส่วนของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) สูงกว่า 80% ของจีดีพีทั่วโลก โดยประเทศ G20 ประกอบไปด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ