สื่ออินเดียเผยรัฐบาลถอยลงคลองในการดำเนินโครงการร่วมกับอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 15, 2015 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไทมส์ ออฟ อินเดีย รายงานว่า รัฐบาลอินเดียได้เลื่อนเส้นตายสำหรับโครงการเชื่อมต่อกับเมียนมาร์และไทยไปเป็นปี 2562 ซึ่งสร้างความล่าช้าต่อโครงการคมนาคมสองสายที่เชื่อมรัฐมณีปุระทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย เข้ากับอำเภอแม่สอดของไทยผ่านเมียนมาร์

ความล่าช้าดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อนโยบาย "Act East" ของรัฐบาลอินเดีย ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าร่วมกับสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

โครงการคมนาคมบริเวณแม่น้ำกาลาดานและโครงการทางหลวงระดับไตรภาคีร่วมกับเมียนมาร์และไทยนั้น อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของกระทรวงกิจการภายนอก โดยโครงการแรกนั้นเป็นการสร้างหรือปรับปรุงสะพาน 70 จุดบนถนนส่วน Tamu-Kyigone-Kalewa และปรับปรุงถนน Kalewa-Yargyi

สำหรับโครงการทางหลวงระหว่างสามประเทศนั้น ไทยได้ดำเนินการเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ขณะที่พม่ากำลังเกิดความคืบหน้าเช่นเดียวกัน ส่วนในอินเดียยังเหลืออีกราว 30 กิโลเมตร

การขาดงบประมาณและความร่วมมือระหว่างกระทรวงนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้อินเดียเกิดความล่าช้าในการก่อสร้าง

ทั้งนี้ นายนาเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้เปลี่ยนชื่อนโยบาย "Look East" เป็น "Act East" เพื่อเน้นการมีส่วนร่วมกับสมาชิกกลุ่มอาเซียน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ