สหภาพแรงงานญี่ปุ่นเปิดฉากเจรจาการขอปรับขึ้นค่าจ้างกับบริษัทขนาดใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2015 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นหลายแห่งได้เริ่มเปิดเจรจาเรื่องการปรับขึ้นค่าจ้างประจำปีในวันนี้ ในขณะที่สหภาพแรงงานเรียกร้องให้บริษัทต่างๆขึ้นค่าจ้างตามที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้กล่าวย้ำว่า ขอให้ภาคธุรกิจปรับขึ้นเงินเดือนพนักงาน เพื่อกระตุ้นการบริโภคในช่วงที่เศรษฐกิจของประเทศเข้าสู่ภาวะซบเซา

สภาพแรงงานของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ ซึ่งรวมถึงโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งมีกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ได้ยื่นหนังสือกับฝ่ายบริหารเพื่อเรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าจ้าง 6,000 เยน (ประมาณ 50 ดอลลาร์) ต่อเดือน

ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าข้อเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างของโตโยต้าที่ 4,000 เยน และนิสสัน มอเตอร์ โค และฮอนด้า มอเตอร์ โค ที่ 3,500 ในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ การเรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าจ้างในช่วงฤดูใบไม้ผลิของภาคอุตสาหกรรมจะมีไปจนถึงกลางเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ฝ่ายบริหารจะทำการตัดสินใจว่า จะทำตามข้อเรียกร้องหรือไม่

ในขณะเดียวกันสหภาพแรงงานของโตโยต้ายังเรียกร้องให้บริษัทจ่ายโบนัสที่ 6.8 เท่าของเงินเดือน

นอกเหนือไปจากอุตสาหกรรมยานยนต์แล้ว บริษัทผู้ผลิตในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิก เช่น พานาโซนิค คอร์ป ก็กำลังพิจาณาข้อเรียกร้องในเรื่องการปรับขึ้นค้าจ้างเช่นกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงรายได้ที่แข็งแกร่ง สาเหตุส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการอ่อนค่าของเงินเยน ซึ่งช่วยให้บริษัทมีรายได้จากยอดขายในต่างประเทศเพิ่มขึ้นเมื่อแปลงค่ากลับมาเป็นเงินเยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ