Xinhua world news summary: ตูนิเซีย,เยเมนปะทะเดือด-กรีซตั้งปธน.ประจำเฮลเลนิก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 19, 2015 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมเหม็ด อาลี อารูอี โฆษกกระทรวงมหาดไทยแห่งประเทศตูนิเซีย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จากกองทหารรักษาดินแดน 4 รายเสียชีวิตจากเหตุปะทะกับกลุ่มกองกำลัง 20 รายในพื้นที่ทางตะวันตกตอนกลางของตูนิเซีย

กลุ่มกองกำลังซึ่งมีสมาชิกมากกว่าฝั่งกองทหารนั้น ได้ระดมยิงรถลาดตระเวณของทหารในเขตบูลาบา ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองคัสเซอร์รีนไปไม่กี่กิโลเมตร

-- แถลงการณ์จากสถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศรวันดา ระบุว่า สำนักงานเพื่อการพัฒนาและความร่วมมือแห่งสวิตเซอร์แลนด์ (SDC) ได้จัดสรรเงินเป็นจำนวน 1.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อจัดการกับภาวะขาดสารอาหาร และจัดหาอาหารแก่ผู้อดอยากในรวันดา

ความช่วยเหลือดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนเพิ่มจากเงินช่วยเหลือ 3 ล้านดอลลาร์ที่ได้จัดสรรแก่โครงการอาหารโลก (WFP) เมื่อปี 2553 จะช่วยยกระดับความช่วยเหลือให้แก่โครงการส่งเสริมโภชนาการต่างๆ สำหรับผู้คนราว 15,000 ราย ซึ่งประกอบไปด้วยสตรีมีครรภ์และเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ที่อาศัยอยู่ในเขตที่ได้รับผลกระทบอย่าง Nyamagabe (ใต้) na Rutsiro (ตะวันตก)

-- เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า เจ้าหน้าที่กองทัพ 6 รายได้เสียชีวิตลง และบาดเจ็บอีก 3 ราย หลังกลุ่มชนเผ่าติดอาวุธบุกโจมตีบริษัทน้ำมันในจังหวัดฮาดรามูต ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเยเมนเมื่อเย็นวานนี้

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวที่ไม่ประสงค์เผยนาม กล่าวว่า "กลุ่มชนเผ่าติดอาวุธได้เปิดการโจมตีบริษัทน้ำมันต่างชาติในจังหวัดฮาดรามูต ซึ่งทำให้มีทหารเสียชีวิตราว 6 ราย ขณะกำลังตรวจตราพื้นที่ของสำนักงานใหญ่"

-- โปรโคพิส พาฟโลปูโลส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยกรีซหัวอนุรักษ์ ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสาธารณรัฐเฮลเลนิก

นายพาฟโลปูโลส ได้รับการเสนอชื่อโดยพรรคไซรีซา และพรรคกรีกอิสระ ซึ่งมีอำนาจควบคุมรัฐสภาด้วยจำนวนสมาชิก 162 ที่นั่ง และเขายังได้รับการสนับสนุนจากพรรคประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งเป็นพรรคที่เขาได้เข้าร่วมเมื่อสามทศวรรษก่อน

-- เจ้าหน้าที่จากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไนจีเรีย (NIS) ได้จับกุมผู้อพยพผิดกฎหมาย 50 รายในรัฐโอกุนทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปจะเปิดฉากขึ้นในเดือนมี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ