สหรัฐเผยการชะลอปรับขึ้นค่าจ้างส่งผลกระทบต่อชนชั้นกลางภายในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 20, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมเศรษฐกิจของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวในอัตราที่รวดเร็วขึ้น นับตั้งแต่ที่เผชิญกับภาวะถดถอยครั้งรุนแรง แต่การชะลอการปรับขึ้นค่าจ้างจะส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชนชั้นกลาง

รายงาน Economic Report of the President ซึ่งทำเนียบขาวนำเสนอต่อรัฐสภาระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวในอัตรา 2.8% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งปรับตัวดีขึ้นจากระดับ 2.1% ของช่วง 3 ปีแรกที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ในขณะที่ตัวเลขจ้างงานในปี 2557 ขยายตัวเร็วขึ้น 30% จากปี 2556

รายงานระบุว่า "การปรับตัวดีขึ้นของตลาดแรงงานส่งผลให้ชนชั้นกลางได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจัยดังกล่าวยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะชดเชยรายได้ของชนชั้นกลางที่ปรับตัวลดลงเป็นเวลาหลายสิบปีก่อนหน้านี้"

ทั้งนี้ รายงานได้อ้างถึงการปรับขึ้นค่าจ่างที่อ่อนแอในปี 2516 ซึ่งเป็นปีที่ผลผลิตชะลอตัวลงและความไม่เท่าเทียมด้านรายได้ โดยนับตั้งแต่ปี 2538 เป็นต้นมา ชาวอเมริกันมีส่วนร่วมในภาคแรงงานน้อยลง ซึ่งเพิ่มแรงกดดันในเรื่องค่าจ้างมากขึ้น

"การปรับตัวลดลงของอัตราการมีส่วนร่วมของแรงงานก่อนที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวนั้น นับเป็นความท้าทายที่สำคัญ โดยกว่าครึ่งหนึ่งของการปรับตัวลงได้รับแรงผลักดันจากจำนวนประชากรสูงวัย เนื่องจากกลุ่มประชากรในยุคเบบี้บูมเมอร์เริ่มทยอยเกษียณอายุงาน" รายงานระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ