สหรัฐจี้ยูโรโซนเร่งจัดการกับปัญหากรีซ หวั่นกระทบเศรษฐกิจโลกหากยืดเยื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 20, 2015 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจคอบ ลิว รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังกดดันให้ทางยูโรโซนเร่งจัดการกับปัญหาทางการเงินของกรีซโดยเร็ว โดยหากปล่อยให้ยืดเยื้อแล้วก็อาจสร้างความเสียหายต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

ภายหลังการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีคลังรายอื่นๆของยุโรป ขุนคลังสหรัฐได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยอมประนีประนอม เพื่อหาหนทางที่จะก่อให้เกิดผลลัพธ์อันดีต่อไป

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลกรีซได้ตัดสินใจยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการต่อสหภาพยุโรป (EU) เพื่อขอขยายระยะเวลาเงินกู้ในข้อตกลงความช่วยเหลือจาก EU และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกไปอีก 6 เดือน แต่มีเสียงคัดค้านจากเยอรมนี

นายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมัน เปิดเผยว่า ข้อเสนอของกรีซที่ต้องการขยายระยะเวลาของเงินกู้ในข้อตกลงความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป (EU) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกไปอีก 6 เดือนนั้น ไม่สอดคล้องกับเงื่อนไขที่มีการตกลงกันไว้ในการประชุมยูโรกรุ๊ปเมื่อวันจันทร์

ทางการกรีซได้ยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการเพื่อขอขยายระยะเวลาของเงินกู้ออกไปอีก 6 เดือน จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดลงในวันที่ 28 ก.พ. อย่างไรก็ดี การขยายระยะเวลาของเงินกู้ดังกล่าวตามข้อเสนอของกรีซมีรายละเอียดต่างจากข้อตกลงฉบับเดิมที่กำหนดให้กรีซดำเนินมาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งรัฐบาลใหม่ของกรีซมีจุดยืนคัดค้านมาโดยตลอด

นายมาร์ติน เจเกอร์ โฆษกกระทรวงการคลังเยอรมัน ระบุก่อนหน้านี้ว่า กรีซจะสามารถได้รับการต่ออายุโครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน ก็ต่อเมื่อกรีซได้ยึดมั่นในการปฏิรูปและมาตรการรัดเข็มขัดตามที่ระบุไว้ในข้อตกลงฉบับเดิม

"เป็นไปไม่ได้ที่จะขอต่ออายุโครงการช่วยเหลือโดยไม่มีการทำตามมาตรการปฏิรูป เพราะ 2 สิ่งนี้จะแยกจากกันไม่ได้"

ทั้งนี้ รัฐมนตรีคลังยูโรโซนจะประชุมกันในวันนี้ที่กรุงบรัสเซลส์เพื่อพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ