World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 23, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทฮาร์โมนี โกลด์ ไมนิง เปิดเผยว่า คนงานทั้งหมด 486 คนที่ติดอยู่ในเหมืองคูซาซาเลธูภายหลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่เหมืองดังกล่าวนั้น ได้รับการช่วยเหลือออกมาอย่างปลอดภัยแล้ว โดยเหมืองแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองคาร์เลโตวิลล์ ทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโยฮันเนสเบิร์ก เมืองหลวงของแอฟริกาใต้

--กองกำลังรัฐอิสลาม (IS) สาขาลิเบีย ได้อ้างความรับผิดชอบสำหรับเหตุการณ์โจมตีที่พักของเอกอัครราชทูตอิหร่านในกรุงทริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย

--ตัวแทนจากประเทศมหาอำนาจในกลุ่ม P5+1 และอิหร่านได้จัดประชุมร่วมกันที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อเย็นวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

--กองทัพยูเครนและกลุ่มกบฎเห็นพ้องเรื่องการถอนอาวุธหนักออกจากพื้นที่แนวรบทางตะวันออกของยูเครนในช่วง 2 สัปดาห์นี้ โดยจะเริ่มถอนอาวุธหนักในวันนี้

-- รางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปีนี้ตกเป็นของภาพยนตร์เรื่อง "Birdman" ผลงานของกอนซาเลซ อินาร์ริตู ผู้เป็นเจ้าของรางวัลออสการ์สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปีนี้ด้วย

--สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค.ได้ปรับตัวลดลง 0.4% เทียบรายปี หลังจากที่หดตัวลง 0.1% ในเดือนก่อนหน้านั้น

--รายงานการประชุมเมื่อวันที่ 20-21 ม.ค.ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ที่มีการเผยแพร่ในวันนี้ แสดงให้เห็นว่า สมาชิก 1 ใน 3 ของสมาชิก 9 รายในคณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจไม่แน่ใจเกี่ยวกับการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ของบีโอเจในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ในปีงบประมาณ 2558

--เจห์ จอห์นสัน รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐออกแถลงการณ์เตือนว่า กลุ่มก่อการร้ายโซมาเลียอาจจะก่อเหตุโจมตีแหล่งช้อปปิ้งชื่อดังในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงห้างมอลล์ ออฟ อเมริกาในรัฐมินนิโซตา

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ปริมาณการซื้อขายเงินตราต่างประเทศของธนาคารพาณิชย์ในเกาหลีใต้ ร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีใน 2557 เนื่องจากการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างชาติเพิ่มขึ้น จึงทำให้ความต้องการซื้อขายเงินตราต่างประเทศของธนาคารพาณิชย์ปรับตัวลง

--Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีขยับขึ้นแตะระดับ 106.8 ในเดือนก.พ. จาก 106.7 ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ