Xinhua world news summary: การถอนอาวุธหนักในยูเครนเหลว-อิหร่านเล็งหารือนิวเคลียร์รอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 24, 2015 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานทางการระบุว่า รัฐบาลยูเครนและกลุ่มกบฎแบ่งแยกดินแดนคว้าน้ำเหลวในการเริ่มถอนอาวุธหลักออกจากพื้นที่สู้รบแนวหน้าในทางตะวันออกของยูเครน

นายวลาดิสลาฟ เซเลซนีออฟ โฆษกด้านการทหารของยูเครนเปิดเผยว่า ยูเครนไม่สามารถเริ่มถอนอาวุธได้ โดยระบุว่าที่มั่นของกองทหารรัฐบาลกำลังรับมือกับการโจมตีอย่างต่อเนื่อง

-- สถานีโทรทัศน์อิหร่านรายงานว่า นายโมฮัมหมัด-จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านกล่าวเมื่อวานนี้ว่า การเจรจาประเด็นนิวเคลียร์รอบใหม่ระหว่างผู้แทนเจรจาของอิหร่านและตัวแทนจากกลุ่ม P5+1 จะจัดขึ้นนอกรอบการประชุมของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) ณ กรุงเจนีวาในสัปดาห์หน้า

ส่วน IRNA สื่อทางการของอิหร่านเปิดเผยโดยอ้างถึงหนึ่งในสมาชิกคณะผู้แทนเจรจาของอิหร่านว่า วันเจรจาที่แน่นอนจะเป็นวันจันทร์ที่ 2 มี.ค.

-- สำนักข่าวซูดานทริบูน ซึ่งอยู่ในฝรั่งเศสเปิดเผยบนเว็บไซต์ว่า พลเมือง 3 รายเสียชีวิต และอีก 4 รายได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุกราดยิงในรัฐอีสต์ ดาร์ฟูร์ของซูดานเมื่อวานนี้

รายงานระบุว่า "กลุ่มมือปืนที่ขี่อูฐได้เปิดฉากยิงกลุ่มประชาชนที่รวมตัวกันในงานฉลองการแต่งงานที่อัล-กีร์ฟา ในเขตพื้นที่อะดิลาของรัฐอีสต์ ดาร์ฟูร์ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 4 ราย"

-- ทูตอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านและกลุ่มชาติมหาอำนาจยังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะบรรลุข้อตกลงในประเด็นนิวเคลียร์ที่ครอบคลุม แม้ว่าล่าสุดจะมีความคืบหน้าในการเจรจาประเด็นดังกล่าวก็ตาม

สถานีโทรทัศน์ IRIB TV ของอิหร่านรายงานว่า นายโมฮัมหมัด-จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่าการเจรจาในช่วง 3 วันที่ผ่านมาเป็นไปอย่าง "จริงจัง เอื้อประโยชน์ และเป็นไปในเชิงสร้างสรรค์"

-- ศูนย์สังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรีย (SOHR) เปิดเผยว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) จับตัวคริสเตียนที่เป็นชนกลุ่มน้อยชาวอัสซีเรียจำนวน 56 รายในจังหวัดทางเหนือของซีเรีย

ชาวอัสซีเรียกลุ่มดังกล่าวถูกลักพาตัวจากเมืองทัล ชามิราม ในเขตชานเมืองฮาซากา ซึ่งเป็นชุมชนชาวเคิร์ด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ