จีนให้คำมั่นยกระดับนโยบายการเงิน พร้อมออกมาตรการลดหย่อนภาษีเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 26, 2015 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีจีนได้ให้คำมั่นว่าเร่งยกระดับนโยบายการเงิน และคุมเข้มมาตรการบางด้านอย่างมีเป้าหมาย เพื่อรับมือกับเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญกับแรงกดดันช่วงขาลง

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมซึ่งมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงเป็นประธาน ระบุว่า "เพื่อทำให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจจะเคลื่อนไหวในกรอบที่เหมาะสม นโยบายการเงินเชิงรุกควรมีความแข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพมากขึ้น"

ที่ประชุมได้มีมติให้ยกระดับนโยบายลดภาษีแก่ธุรกิจขนาดย่อมและขนาดเล็ก โดยนับตั้งแต่ปี 2558 จนถึงสิ้นปี 2560 บริษัทที่มีรายได้ฐานภาษีต่ำกว่า 200,000 หยวนต่อปี (32,573 ดอลลาร์สหรัฐ) จะได้รับการลดภาษีกึ่งหนึ่ง จากที่ก่อนหน้านี้กำหนดไว้ที่ 100,000 หยวน

สำหรับมาตรการกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนนั้น คณะรัฐมนตรีระบุว่า รายได้จากการลงทุนในทรัพย์สินที่ไม่ได้อยู่ในรูปของเงินสดนั้น จะถูกเก็บภาษีเป็นระยะ จากเดิมที่เก็บครั้งเดียวจบ

นอกจากนี้ จีนเตรียมลดอัตราประกันการว่างงานเป็น 2% จากเดิม 3% ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ภาคธุรกิจและพนักงานประหยัดเงินได้รวมกันกว่า 4 หมื่นล้านหยวนต่อปี

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรียังให้คำมั่นว่าจะเร่งการก่อสร้างโครงการประปาขนาดใหญ่ในภาคกลางและตะวันตกที่ขาดการพัฒนา โดยจะมีการอนุมัติโครงการใหม่ภายในสื้นเดือนก.ค. ส่วนเงินทุนกว่า 90% จากงบประมาณกลางนั้นจะถูกจัดสรรภายในสิ้นเดือนมิ.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ