โตโยต้า, ฮอนด้าเผยยอดผลิตรถในประเทศเดือนม.ค.ลดลง เหตุยอดขายหดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 26, 2015 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และฮอนด้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า ยอดการผลิตรถภายในประเทศญี่ปุ่นช่วงเดือนม.ค.ลดลง เนื่องจากยอดขายในประเทศและยอดส่งออกปรับตัวลง ขณะที่การผลิตภายในประเทศของนิสสัน มอเตอร์ ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากยอดส่งออกเพิ่มขึ้น

โตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกระบุว่า การผลิตภายในประเทศเดือนม.ค.ลดลง 14.3% จากปีก่อนหน้านี้ แตะที่ 251,814 คัน

การผลิตที่ลดลงนี้มีสาเหตุจากยอดขายภายในประเทศที่ปรับตัวลง 19% จากช่วงเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ที่อุปสงค์พุ่งทะยานขึ้นก่อนที่จะมีการปรับขึ้นภาษีการบริโภคในเดือนเม.ย. ส่วนยอดส่งออกในเดือนดังกล่าวลดลงเช่นกันที่ 3.5% เนื่องจากการส่งสินค้าไปอเมริกาเหนือ ละตินอเมริกา เอเชีย ตะวันออกกลาง และภูมิภาคอื่นๆ ลดลง

ส่วนนิสสันผลิตรถ 83,653 คันในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 4.1% จากเดือนก่อนหน้า โดยบริษัทเพิ่มการผลิตรถอเนกประสงค์รุ่น X-Trail สำหรับส่งออก

ขณะที่ฮอนด้าเปิดเผยว่า การผลิตภายในประเทศลดลง 38.1% แตะที่ 60,132 คัน ซึ่งลดลงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน รวมถึงยอดขายภายในประเทศก็ปรับตัวลง 30.5% ขณะที่ยอดส่งออกเพิ่มขึ้น 35.5%

ก่อนหน้านี้ สมาคมรถยนต์เปิดเผยว่า ยอดขายรถใหม่ของญี่ปุ่นในเดือนม.ค.ร่วงลงอย่างหนักในรอบกว่า 3 ปี โดยปรับตัวลง 19.1% จากปีก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ