Xinhua world news summary: เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูก - อิรักโจมตีเมืองที่ IS ยึดครอง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 2, 2015 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก ลงสู่เขตน่านน้ำในทางตะวันออก ขณะที่เกาหลีใต้และสหรัฐกำลังจะเริ่มการซ้อมรบประจำปี

กระทรวงกลาโหมรายงานโดยอ้างว่า ขีปนาวุธทั้ง 2 ลูก คาดว่าเป็นขีปนาวุธวิถีโค้งประเภทสกั๊ด โดยยิงในในช่วงเวลา 6:32 น.- 6:41 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากเขตนัมโป จังหวัดเซาท์ เปียงยาง

-- สื่อสหรัฐรายงานว่า นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้หารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ระทรวงการต่างประเทศระดับสูง ซึ่งปฏิเสธเปิดเผยชื่อ กล่าวว่าการหารือของทั้งสองฝ่ายเน้นที่ประเด็นการเจรจากับอิหร่านในขณะนี้ การเดินทางเยือนสหรัฐของนายเนทันยาฮูที่ใกล้จะถึง และความวิตกของนายแคร์รีเกี่ยวกับสภาวะทางการเงินที่ย่ำแย่ขององค์การบริหารแห่งชาติปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นองค์การบริหารดินแดนยึดครอง (Occupied Territories) ในเขตกาซาและเขตเวสต์แบงก์

-- นายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัล-อาบาดีของอิรักประกาศให้เริ่มการโจมตีครั้งใหญ่เมื่อเย็นวานนี้ เพื่อปลดปล่อยเมืองต่างๆ ให้เป็นอิสระ ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกยึดครองโดยกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในจังหวัดซาลาฮูดิน ทางตอนกลางของอิรัก

นายชีค จาซิม อัล-จบาร์รา หัวหน้าคณะกรรมาธิการความมั่นคงของสภาจังหวัดซาลาฮูดิน เปิดเผยว่า มีคำสั่งให้โจมตีเมื่อนายอาบาดี ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพอิรักด้วยนั้น เดินทางมาดูหน่วยปฏิบัติการประจำภูมิภาคในเมืองซามาร์รา ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงแบกแดด 120 กิโลเมตรในทางเหนือ

-- กองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) เริ่มการซ้อมรบในเขตเวสต์แบงก์เมื่อวานนี้ โดยมีคำสั่งให้ทหารกองหนุนจำนวน 3,000 นายรายงานตัวต่อต้นสังกัด

IDF ระบุในแถลงการณ์ว่า นายกาดี ไอเซนนอต ผู้บัญชาการกองทัพเป็นผู้ออกคำสั่งซ้อมรบ ซึ่งมีทหารกองหนุนทั้งหมด 13,000 นายเข้าร่วม โดยทหาร 3,000 นายจะต้องประจำการในเวสต์ แบงก์ ขณะที่ 10,000 นายที่เหลือเตรียมตัวรับคำสั่งฉุกเฉิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ