"New normal" - การปฏิรูปเชิงลึก วาระเด่นการประชุมประจำปีสภาประชาชนจีน-ที่ปรึกษาด้านการเมืองแห่งชาติจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 2, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จุดเด่นการประชุมประจำปีสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) และการประชุมที่ปรึกษาด้านการเมืองแห่งชาติจีน (CPPCC)

การปฏิรูปเชิงลึกและการยกระดับการใช้กฎหมายจะเป็นประเด็นหลักของการประชุมประจำปี 2 วาระ ของการประชุมครั้งที่ 12 วาระ 3 สภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) และการประชุมครั้งที่ 12 ของที่ปรึกษาด้านการเมืองแห่งชาติจีน (CPPCC)

การประชุมทางการเมืองครั้งสำคัญที่สุดของจีนจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 3 และ 5 มี.ค.นี้ โดยจะมีการรวบรวมคำแนะนำและข้อเสนอต่างๆจากสมาชิกของ NPC และ CPPCC ซึ่งข้อเสนอเหล่านี้อาจจะกลายเป็นนโยบายที่ได้มีการนำมาปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม หากที่ประชุมมองว่าข้อเสนอดังกล่าวสามารถนำมาใช้งานได้

ในการประชุมเมื่อเดือนเม.ย. 2557 นั้น หยาว หมิง อดีตนักบาสเก็ตบอลชื่อดังและสมาชิก NPC ได้เสนอให้มีการยกเลิกขั้นตอนการอนุมัติการจัดงานด้านการกีฬาเชิงพาณิชย์ ซึ่งต่อมาข้อเสนอของเขาก็ได้กลายมาเป็นนโยบายที่ทางคณะรัฐมนตรีจีนได้เปิดเผยไปเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

ในการประชุมทั้ง 2 ครั้งนี้ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนจะกล่าวรายงานผลงานของรัฐบาล ซึ่งถือเป็นหนึ่งในจุดเด่นของการประชุม ส่วนหน่วยงานรัฐบาลกลางและหน่วยงานด้านยุติธรรมก็จะเผยแพร่รายงานผลงานด้วยเช่นกัน ซึ่งผู้บริหารของ NPC จะลงคะแนนเสียงให้กับผลงานเหล่านี้ พร้อมเผยแพร่ข้อมูลการจัดอันดับคะแนนเสียงให้ประชาชนรับทราบ

พีเพิล เดลี่ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ชั้นนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ตีพิมพ์บทความสรุปเกี่ยวกับการประชุมครั้งนี้ว่า การประชุมทั้ง 2 ครั้งจะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด "four all-round ways" ซึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้เคยแสดงความคิดเห็นไว้ในหลายวาระ รวมถึงเรื่องการสร้างสังคมที่ดีด้วยวิธีการที่ทั่วถึง การปฏิรูปเชิงลึก การยกระดับการใช้กฎหมาย และการบริหารพรรคอย่างเข้มงวด

พีเพิล เดลี่ ได้สรุปแง่มุมการปฏิรูปที่คาดว่าจะเกิดขึ้นไว้ 10 แง่มุมดังนี้ :

ปีสำคัญแห่งการปฏิรูป

การประชุมผู้บริหารในช่วงปลายปี 2556 ได้สรุปแผนการปฏิรูปของจีน ในขณะที่ปี 2557 และ 2558 จะเป็นปีที่มีความสำคัญสำหรับการปฏิรูปในเชิงลึก โดยในระหว่างการประชุมประจำปีทั้ง 2 ครั้ง จะมีการเผยแพร่นโยบายการปฏิรูปที่ชัดเจนให้ทราบ

เมื่อปี 2557 ที่ประชุมสภาได้อนุมัตินโยบายบางรายการ เช่น การผ่อนปรนนโยบายการมีบุตรเพียงคนเดียว ซึ่งได้เริ่มมีการนำมาใช้

อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศจะถูกปรับลดลงหรือไม่

ในความเป็นจริงแล้ว "New normal" หรือการเปลี่ยนแปลงจากการขยายตัวด้วยความเร็วสูงมาเป็นการขยายตัวด้วยอัตราความเร็วระดับปานกลางไปจนถึงระดับสูงนั้น ได้กลายมาเป็นวลีที่ถูกอ้างอิงถึงมากที่สุดเมื่อมีการกล่าวถึงเศรษฐกิจ นับตั้งแต่ช่วงเดือนพ.ค. 2557 เป็นต้นมา วลีดังกล่าวไม่เพียงแต่เป็นการปรับความเร็วของการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการปรับปรุงคุณภาพของการขยายตัวของจีดีพีด้วยเช่นกัน

""New normal" จะถูกนำมาสะท้อนให้เห็นแบบใดในนโยบายเศรษฐกิจของจีน และอัตราการขยายตัวของจีดีพีจะถูกปรับลดลงหรือไม่ ภายหลังจากที่ได้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย คำตอบของ 2 คำถามนี้คาดว่า จะปรากฎในการประชุมทั้ง 2 ครั้ง

การปฏิรูปภาคการเกษตร

เอกสารด้านนโยบายอันดับ 1 ของรัฐบาลกลางจีนซึ่งได้มีการเผยแพร่ในช่วงต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมานั้น ย้ำถึงเรื่องการปฏิรูปเชิงลึกในพื้นที่ชนบท และเร่งการก่อสร้างในภาคการเกษตรสมัยใหม่

มาตรการต่างๆที่ได้มีการระบุไว้ เช่น การเร่งการปฏิรูประบบสิทธิในอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ชนบท, การผลักดันการปฏิรูปนำร่องในระบบที่ดินชนบท และการปฏิรูประบบการเงินในชนบท ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นความพยายามที่จะใช้ทรัพยากรในชนบทด้วยการใช้วิธีการทางการตลาด

ในขณะเดียวกัน การใช้กฎหมายก็จะได้รับการยกระดับขึ้นในพื้นที่ชนบท โดยประเด็นด้านการเกษตรเหล่านี้จะเป็นหนึ่งในเป้าหมายของการประชุมปีนี้

ความร่วมมือในระดับภูมิภาค

โครงการพัฒนาในระดับภูมิภาค อาทิ โครงการ “One Belt, One Road" และโครงการพัฒนาที่ได้มีการประสานกันระหว่างกรุงปักกิ่งและเทียนจิน ได้กลายมาเป็นโครงการที่มีความสำคัญระดับประเทศ โดยในระหว่างการประชุมปีนี้ โครงการเหล่านี้ถูกนำมาอภิปรายกันอย่างเผ็ดร้อนแน่นอน

การปราบปรามการทุจริต

เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีช่วยและมณฑลเกือบ 70 รายถูกปลดออกจากตำแหน่ง และถูกสอบสวนภายใต้นโยบายปราบปรามการทุจริตที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อปลายปี 2555 ภายใต้แนวคิด “four all-round ways" นั้น ประธานาธิบดีสี ได้ย้ำว่า การบริหารจะต้องครอบคลุมทั่วถึง

ในปี 2558 บรรดาเสือใหญ่และแมลงวันตัวเล็กตัวน้อย จะถูกำจัดไป วิธียกระดับการรณรงค์ต่อต้านการทุจริตด้วยการสร้างระบบที่ยั่งยืนจะเป็นคำถามที่มีคำตอบในระหว่างการประชุม

การส่งมอบความยุติธรรม

รายงานต่างๆของศาลสูงสำนักงานอัยการประชาชนสูงสุด (Supreme People's Procuratorate) ซึ่งไดมีการเผยแพร่ในระหว่างการประชุม 2 นัด ถือเป็นเอกสารที่จำเป็นต้องอ่านสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับมาตรการใหม่ๆที่ได้มีการนำมาใช้ เพื่อป้องกันการตัดสินคดีที่ผิดพลาด รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องความเป็นธรรมและยุติธรรมของระบบกฎหมาย บทความของพีเพิ่ล เดลี่ ก็ได้ระบุถึงมาตรการต่างๆที่จะปฏิรูประบบยฺติธรรมเชิงลึก เช่น การผลักดันให้ลูกขุนมีส่วนร่วมในกระบวนการของศาลมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรับฟังการไต่สวน และเปิดโอกาสให้ลูกขุนได้ซักถามผู้ที่ถูกฟ้องร้องในศาล

กฎหมายที่เกี่ยวกับการออกกฎหมาย

จีนได้ทบทวนกฎหมายเกี่ยวกับการออกกฎหมายในการประชุมรายเดือนของคณะกรรมการ NPC เมื่อเดือนธ.ค. 2557 กฎหมายดังกล่าวจะกำกับดูแลเรื่องแนวทางการใช้กฎหมายระดับประเทศ การกำกับดูแลของรัฐบาล และกฎหมายท้องถิ่น ตลอดจนกำหนดคำนิยามของอำนาจแห่งกฎหมายของจีน

ร่างกฎหมายต่างๆ ซึ่งได้มีการทบทวนไปแล้ว 2 ครั้ง จะเปิดทางให้รัฐบาลท้องถิ่นออกกฎระเบียบชั่วคราว หากมีความจำเป็นเร่งด่วน และชี้แจงในประเด็นกฎหมายท้องถิ่น ในขณะเดียวกันก็ให้อำนาจในการพิจารณาจัดทำกฎหมายแก่เมืองต่างๆมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังจะมีการนิยามกิจการในระดับท้องถิ่นต่างๆ เช่น การพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานของเมือง การบริหารจัดการเมือง และการปกป้องสิ่งแวดล้อม รวมทั้งบริการสาธารณะ

ส่วนการผลักดันให้มีการควบคุมเอกสารที่มีความสำคัญ ซึ่งหน่วยงานรัฐระดับท้องถิ่นได้นำไปใช้ในทางที่ผิดเพื่อจัดทำนโยบายอย่างไร้กฎเกณฑ์ และการสร้างความเชื่อมั่นเรื่องการปกครองตามกฎหมาย บทบัญญัติใหม่ในกฎหมายที่สั่งห้ามหน่วยงานท้องถิ่นของรัฐออกกฎเกณฑ์ที่กีดกั้นสิทธิของพลเรือนหรือบริษัท หรือทำให้เกิดหนี้สินเพิ่มขึ้นโดยปราศจากพื้นฐานด้านกฏหมาย ประเด็นเหล่านี้จะมีคำตอบเพิ่มเติมตามมาในการประชุม 2 นัดว่า จะมีการทบทวนกฎหมายเหล่านี้หรือไม่ และทบทวนอย่างไร

การปฎิรูประบบทะเบียนบ้าน (Hukou)

เมื่อเร็วๆนี้ เมืองใหญ่และเล็ก 62 เมืองได้รับการจดทะเบียนให้เป็นพื้นที่นำร่องสำหรับระบบที่จะเปิดทางให้ประชาชนที่ไม่สามารถจดทะเบียนในท้องถิ่นได้มาจดทะเบียน เพื่อให้ได้มาซึ่งทะเบียนบ้านหรือทะเบียนครัวเรือน

ระบบทะเบียนบ้านจะช่วยแยกแรงงานอพยพออกจากประชากรในพื้นที่ในเมืองที่ประชากรเหล่านี้ทำงานอยู่ ซึ่งระบบใหม่จะช่วยให้แรงงานอพยพมีโอกาสได้ทะเบียนบ้านและมีสิทธิเช่นเดียวกันกับคนในพื้นที่ นอกเหนือไปจากระบบทะเบียนบ้านแล้ว สิทธิด้านการศึกษา การรักษาพยาบาล และราคาอสังหาริมทรัพย์ จะเป็นประเด็นเด่นในการประชุม 2 นัดนี้เช่นกัน

งานแห่งอุดมการณ์

พีเพิ่ล เดลี่ มองว่า ประเด็นเรื่องอุดมการณ์นี้อาจจะถูกทำลายได้ด้วยความคิดแย่ๆ หากไม่มีใครออกมาผลักดันแนวคิดที่ทันสมัยอย่างจริงจัง การพัฒนาด้านอินเทอร์เน็ต ความรุนแรง ข่าวลือ และภาพลามกในโลกไซเบอร์ มีอิทธิพลด้านลบต่อชาวจีน และยังเป็นมลภาวะทางความคิด ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะส่งเสริมคุณค่าทางสังคม

การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

การคุ้มครองสิ่งแวดล้อมถือเป็นความจำเป็นในระดับสากล การประชุมทั้ง 2 นัดในแต่ละปีจะมีการหารือกันในหมู่ผู้เข้าร่วมประชุมในประเด็นต่างๆ เช่น วิธีการควบคุมหมอกจากควันพิษ การประชุมในปีนี้ก็เช่นกัน ผู้สังเกตการณ์คาดว่า จะมีการพิจารณามาตรการเปลี่ยนโฉมรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจจีน ด้วยการกดดันให้ฝ่ายต่างๆมีส่วนรับผิดชอบในการปกป้องสิ่งแวดล้อม


แท็ก npc  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ