(เพิ่มเติม) จีนปรับลดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 2558 ลงสู่ระดับ 7%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2015 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร่างรายงานการดำเนินงานของรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนจะแถลงในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ในวันนี้ ระบุว่า จีนได้กำหนดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2558 เอาไว้ที่ 7% ซึ่งลดลงจากเป้าหมายในปี 2557 ที่ 7.5%

นอกจากนี้ เป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลกำหนดในปีนี้ ยังน้อยกว่าอัตราการขยายตัวปี 2557 ที่ 7.4% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวรายปีที่อ่อนแอที่สุดของจีนนับตั้งแต่ปี 2533

ทั้งนี้ ในช่วงระยะเวลา 35 ปี นับตั้งแต่ปี 2521 จนถึงปี 2556 นั้น เป้าหมายการขยายตัวรายปีของเศรษฐกิจจีนโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับใกล้เคียงกับ 10% อย่างไรก็ดี "ช่วงเวลาที่ดีเช่นนั้น" ได้สิ้นสุดลงแล้ว หลังจากที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอลงสู่ระดับ 7.7% ในปี 2555 และ 2556

รายงานระบุว่า "ในปีที่แล้ว สภาวะทั้งภายในประเทศและต่างประเทศที่จีนได้เผชิญนั้น มีความซับซ้อนและท้าทาย เส้นทางสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลกจึงไม่ราบเรียบนัก โดยมีทั้งช่วงที่ดีและย่ำแย่หลายครั้ง และการเติบโตของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หลายแห่งก็มีความแตกต่างกัน"

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า การกำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ระดับ 7% ในปีนี้ ได้พิจารณาจากปัจจัยที่เป็นไปได้และมีความจำเป็น อีกทั้งยังสอดคล้องกับเป้าหมายการสร้างสังคมให้เจริญรุ่งเรือง นอกจากนี้ เป้าหมายดังกล่าวยังเหมาะสมกับปัจจัยต่างๆที่จำเป็นต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ