จีนเตรียมเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมปีนี้เพียง 10.1%, ต่ำสุดในรอบ 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2015 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร่างรายงานการดำเนินงานของรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนจะแถลงในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ระบุว่า จีนจะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม 10.1% ในปี 2558 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราต่ำสุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากจีนกำลังเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้นจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

รายงานว่าด้วยเรื่องงบประมาณซึ่งได้รับการเปิดเผยก่อนเริ่มการประชุมประจำปีระบุว่า รัฐบาลจีนมีแผนปรับเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมเป็น 8.869 แสนล้านหยวน (1.442 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

งบประมาณดังกล่าวจะทำให้จีนเป็นประเทศที่อัดฉีดงบประมาณทางทหารมากสุดเป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐ ซึ่งอยู่ที่ระดับ 6.004 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2556

อย่างไรก็ตาม การปรับเพิ่มงบ 10.1% นั้นนับว่าเป็นการเพิ่มขึ้นในระดับต่ำสุดของจีนตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งในขณะนั้นมีการปรับเพิ่มเพียง 7.5%

รายงานงบประมาณดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงสาเหตุของการปรับเพิ่มงบประมาณที่น้อยลงในปีนี้ แต่รายงานการดำเนินงานภาครัฐซึ่งนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงจะรายงานนั้น อาจจะมีการเปิดเผยรายละเอียดในเรื่องนี้

รายงานระบุว่า แผนการพัฒนาด้านกลาโหมของจีนจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน

เศรษฐกิจจีนขยายตัว 7.4% ในปี 2557 ซึ่งขยายตัวต่ำสุดในรอบกว่าสองทศวรรษ โดยรัฐบาลจีนได้กำหนดเป้าหมายการขยายตัวของปีนี้ไว้ที่ราว 7% ซึ่งทำให้เกิดกระแสวิตกว่ามหาอำนาจทางเศรษฐกิจระดับโลกอย่างจีนกำลังขาดแรงขับเคลื่อน

อย่างไรก็ตาม รายงานของจีนระบุว่า เศรษฐกิจจีนในปัจจุบันกำลังอยู่ในภาวะ "ดุลยภาพใหม่" ซึ่งเป็นสมดุลระหว่างการขยายตัวและการปรับโครงสร้าง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ