เฟดเผยธนาคารรายใหญ่ทั้งหมดของสหรัฐผ่านการทดสอบ Stress Test

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 6, 2015 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ธนาคารรายใหญ่ที่สุด 31 อันดับแรกของสหรัฐ ต่างผ่านการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ประจำปี สำหรับเกณฑ์เงินกองขั้นต่ำที่ 5% ตามข้อกำหนดเพื่อรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้น

ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรง เงินกองทุนขั้นที่ 1 (Tier 1 capital) ซึ่งเป็นตัววัดสำคัญด้านความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคารดังกล่าว อาจจะยังคงอยู่สูงกว่า 5% ซึ่งเป็นระดับที่เฟดมองว่าเป็นเกณฑ์ขั้นต่ำ

เฟดระบุว่า การขาดทุนจากสินเชื่อของธนาคารที่ร่วมการทดสอบ 31 แห่งจะมีจำนวนทั้งสิ้น 3.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ระหว่างไตรมาส 4 ของปี 2557 ไปจนถึงไตรมาส 4 ของปี 2559 หากเกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง เช่น ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ด้วยอัตราว่างงานทะยานแตะ 10% ราคาบ้านร่วง 25% ตลาดหุ้นดิ่งลงหนักเกือบ 60% และภาวะตลาดผันผวนรุนแรง

ตัวเลขการขาดทุนข้างต้นนั้นปรับตัวลดลงจากระดับ 3.66 แสนล้านดอลลาร์ ตามที่ผลการทดสอบ Stress Test ของเฟดได้คาดการณ์ไว้ในปี 2557

ทั้งนี้ การทดสอบ Stress Test ล่าสุดนับเป็นครั้งที่ 5 ตั้งแต่ที่เฟดได้จัดทำขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2552 และเป็นรอบที่ 3 ตามกฎหมาย Dodd-Frank Act โดยธนาคารที่เข้าร่วมการทดสอบ 31 รายนั้นมีสินทรัพย์คิดเป็นสัดส่วนกว่า 80% ของสินทรัพย์ในภาคการธนาคารทั้งหมดในสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ