World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 มีนาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 6, 2015 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการวิจัยล่าสุดของธนาคารโลกหรือเวิลด์แบงก์ระบุว่า ราคาน้ำมันมีแนวโน้มว่าจะยังคงอ่อนแรงในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้านี้ เนื่องจากตลาดน้ำมันโลกยังมีความผันผวนสูง

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ธนาคารรายใหญ่ที่สุด 31 อันดับแรกของสหรัฐ ต่างผ่านการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ประจำปี สำหรับเกณฑ์เงินกองขั้นต่ำที่ 5% ตามข้อกำหนดเพื่อรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้น

-- นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก มั่นใจว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้น โดยได้รับแรงผลักดันจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวสดใสและการจ้างงานที่เพิ่มสูงขึ้น

-- นายบิลล์ อิงลิช รัฐมนตรีคลังของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า การได้รับอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA จากมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิซ ของนิวซีแลนด์ ถือเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า นิวซีแลนด์มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วและมีเสถียรภาพมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

-- สำนักงานสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐ (NWS) เปิดเผยว่า พายุหิมะกำลังแรงได้พัดถล่มพื้นที่ตะวันออกของสหรัฐในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ทำให้หิมะตกลงมาอย่างหนักในหลายพื้นที่ของโอไฮโอ วัลเลย์ ไปจนถึงเขตนอร์ธอีสต์ของสหรัฐ ขณะที่ประชาชนราว 94 ล้านคนได้รับคำเตือนถึงพายุหิมะ

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีพ้องเศรษฐกิจ (index of coincident indicators) อาทิ ผลผลิตอุตสาหกรรม ยอดค้าปลีก และการจ้างงานใหม่ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.4 จุดจากเดือนก่อนหน้า แตะ 113.0 เมื่อเทียบกับระดับฐานปี 2553 ที่ระดับ 100

-- กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีในเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งมากกว่าคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์

-- นายลู่ จี้เหว่ย รมว.คลังของจีน เปิดเผยว่า ความเสี่ยงเกี่ยวกับหนี้สินรัฐบาลท้องถิ่นของจีน โดยทั่วไปอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

นายลู่แสดงความคิดเห็นดังกล่าวในการแถลงข่าวนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ว่า "ปัญหาหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นจีนนั้นเกิดขึ้นจริง และรัฐบาลก็กำลังป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงทางการเงินในระดับภูมิภาค"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ