สหรัฐยืนกรานขอตรวจสอบรายละเอียดของ AIIB แม้อังกฤษเสนอชื่อเป็นปท.ก่อตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 13, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกาได้ออกมายืนกรานเรื่องการขอตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ซึ่งจีนเป็นผู้นำในการก่อตั้ง แม้ว่าอังกฤษได้ขอสมัครเป็นประเทศก่อตั้งไม่นานมานี้

เจนนิเฟอร์ ซากี โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า "เห็นได้ชัดว่าแต่ละประเทศต่างก็ตัดสินใจกันเอง"

"เราได้แสดงเจตจำนงเพื่อขอตรวจสอบความโปร่งใสและรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินงานของธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย" โฆษกกล่าวต่อสื่อมวลชน "นอกเหนือจากนั้นดิฉันก็ไม่มีความเห็นเจาะจง"

เมื่อวานนี้ กระทรวงการคลังของจีนแถลงว่า อังกฤษได้แจ้งความจำนงเข้าร่วมจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) โดยจีนขานรับข้อเสนอของอังกฤษ ขณะระบุว่าจะขอความคิดเห็นจากประเทศผู้ก่อตั้งอื่นๆ

ทางกระทรวงคาดว่า อังกฤษจะกลายเป็นประเทศร่วมก่อตั้งอย่างเป็นทางการภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้ หากทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี

ทั้งนี้ มี 27 ประเทศแจ้งความจำนงเป็นสมาชิกก่อตั้ง AIIB ซึ่งรวมถึงไทย, อินเดีย, นิวซีแลนด์, อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, ซาอุดิอาระเบีย, กาตาร์ และโอมาน โดยจะเริ่มเปิดดำเนินการในปลายปีนี้ ขณะที่กำหนดเส้นตายในการรับสมัครประเทศก่อตั้งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค.

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวสนับสนุนการจัดตั้ง AIIB ที่จะส่งเสริมการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในตลาดเกิดใหม่ของเอเชียดังกล่าว เมื่อเขาเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเดือนต.ค.2013

AIIB จะมีเงินทุนขั้นต้นที่ระดับ 5 หมื่นล้านหยวน (8.1 พันล้านดอลลาร์) โดยได้รับการสนับสนุนจากประเทศผู้ก่อตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ