World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 มีนาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 16, 2015 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนีเปิดเผยว่า เยอรมนีมองว่าจีนเป็นพันธมิตรในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีความซับซ้อน และทั้งสองประเทศสามารถร่วมมือกันได้ในเรื่องเศรษฐกิจดิจิตอล

--นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะทำงานด้านการเงินของรัฐบาลว่า ขณะนี้กรีซยังไม่พบประเด็นสภาพคล่องที่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด แม้มีรายงานว่ากรีซซึ่งมีหนี้สินมหาศาล อาจล่มสลายลงภายในไม่กี่สัปดาห์ หากไม่ได้รับการช่วยเหลือจากนานาชาติอย่างทันที

--นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกต่างก็จับตาดูการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 17-18 มี.ค.นี้อย่างใกล้ชิด หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่า เฟดอาจจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากข้อมูลแรงงานเดือนก.พ.ของสหรัฐออกมาแข็งแกร่งเกินคาด

--จีนส่งสัญญาณเรื่องการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพื่อรักษาระดับการขยายตัวของเศรษฐกิจและฟื้นฟูอุสงค์ที่ซบเซาในภาคธุรกิจและกลุ่มผู้บริโภค ภายหลังจากที่การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้มีการเรียกร้องให้รักษาระดับการขยายตัวของเศรษฐกิจไว้ที่ 7% รวมทั้งการร่างงบประมาณการใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการขยายตัวดังกล่าว

--หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลีของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) แสดงความยินดีกับบทสรุปจากการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) พร้อมเรียกร้องให้มีการสนับสนุนหลักนิติธรรม

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดฉากการประชุมเป็นวันแรกในวันนี้ โดยการหารือมีแนวโน้มจะให้ความสำคัญกับประเด็นความคืบหน้าในการเจรจาเรื่องค่าแรงประจำปีและผลกระทบของค่าแรงที่มีต่อราคาสินค้า ขณะที่ BOJ ตั้งเป้าที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2%

--นายซอ เต่ ผู้อำนวยการสำนักประธานาธิบดีเต็ง เส่งของเมียนมาร์ เปิดเผยว่า กองทัพอากาศเมียนมาร์ไม่เคยรุกล้ำดินแดนของจีน และ "กลุ่มชนกลุ่มน้อย" คือผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดที่ส่งผลให้ชาวนา 5 คนในจีนเสียชีวิต

--จีนเตรียมเปิดเผยแผนการดำเนินงานตามโครงการ Belt and Road ในการประชุม 2015 Boao Forum for Asia ซึ่งจะเปิดฉากในช่วงปลายเดือนนี้ทางตอนใต้ของจีน

--นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า ในวันนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย สั่งการให้กองทัพเรือเตรียมพร้อมสำหรับการฝึกซ้อมรบทันที

--ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยว่า อันดับความน่าเชื่อถือที่ดีของออสเตรเลียกำลังดึงดูดนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น โดยนักลงทุนกลุ่มนี้กำลังเดินหน้าซื้อพันธบัตรของออสเตรเลียเป็นส่วนใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ