รมว.คลังยูเครนรับต้องการเงินสนับสนุนเพิ่ม ชี้ที่มีอยู่ไม่พอกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 17, 2015 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาตาลี จาเรสโค รัฐมนตรีกระทรวงการคลังยูเครน เปิดเผยว่า ยูเครนจำเป็นต้องได้รับเงินสนับสนุนเพิ่มเติมจากที่เคยให้คำมั่นไว้ แม้ว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้อนุมัติโครงการเงินกู้ครั้งใหม่ไปเมื่อเร็วๆนี้ก็ตาม

รัฐมนตรีการคลังชี้ว่า เงินสนับสนุนที่เพิ่งได้รับนั้นจะช่วยสร้างเสถียรภาพในระบบธนาคาร แต่ก็ยังไม่มากพอที่จะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจให้กลับมาเฟื่องฟู ดังนั้น ยูเครนจำเป็นต้องได้รับเงินสนับสนุนเพิ่ม

เมื่อไม่นานมานี้ IMF ได้อนุมัติโครงการเงินกู้ครั้งใหม่ในวงเงิน 1.75 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับยูเครน เพื่อช่วยให้ยูเครนสามารถสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ โดยโครงการดังกล่าวซึ่งมีระยะเวลา 4 ปีนั้น จะช่วยส่งเสริมเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและมาตรการปฏิรูปในเชิงลึกในวงกว้าง ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อฟื้นฟูการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในระยะกลางและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนยูเครนให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อแลกกับการได้รับเงินกู้ที่มีความจำเป็นในการป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจยูเครนล่มสลาย ยูเครนได้ให้คำมั่นที่จะปรับลดการใช้จ่ายของรัฐบาลและดำเนินมาตรการการปฏิรูปเชิงโครงสร้างต่างๆในด้านพลังงาน การเงิน การธนาคารและการบริหารจัดการภาครัฐบาลในช่วง 4 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ