ภาคธุรกิจเกาหลีใต้เรียกร้องให้ยุติกระจายใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 18, 2015 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักธุรกิจชาวเกาหลีใต้ที่มีโรงงานอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีใต้หยุดการกระจายใบปลิวต่อต้านรัฐบาลเกาหลีเหนือ เพื่อจัดการกับประเด็นปรับเพิ่มค่าจ้างในนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ กลุ่มนักธุรกิจชาวเกาหลีใต้ราว 10 ราย ได้เดินทางไปยังเมืองแกซองของเกาหลีเหนือที่ตั้งอยู่บริเวณชายแดน ซึ่งบริษัทของเกาหลีใต้ราว 120 รายได้เปิดโรงงานอยู่และมีการจ้างแรงงานชาวเกาหลีเหนือราว 53,000 ราย

การเดินทางเยือนครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่ทางเกาหลีเหนือได้ประกาศแต่เพียงฝ่ายเดียวในการปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำสำหรับแรงงานเกาหลีเหนือในนิคมแกซอง จาก 70.35 ดอลลาร์สหรัฐเป็น 74 ดอลลาร์ เริ่มตั้งแต่เดือนมี.ค. โดยจะมีการจ่ายค่าจ้างเดือนมี.ค.ในวันที่ 10 เม.ย.

นายชุง คี-ซัพ ประธานสภาธุรกิจเกาหลีใต้ที่เป็นเจ้าของโรงงานในนิคมแกซอง กล่าวต่อสื่อมวลชนก่อนเดินทางว่า "หากใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือถูกยับยั้งไว้ ก็จะสามารถจัดการกับประเด็นค่าจ้างในนิคมแกซองได้โดยง่าย"

นายชุง เปิดเผยว่า การประกาศแต่เพียงฝ่ายเดียวของเกาหลีเหนือนั้นเป็นประเด็นหลักในเรื่องนี้ แต่ปัญหาที่ใหญ่กว่านั้น ได้แก่การยุติการพูดคุยระหว่างสองเกาหลี ซึ่งมีสาเหตุมาจากการกระจายใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือ

เขาชี้ว่า ตัวแทนนักธุรกิจเกาหลีใต้จะอธิบายถึงจุดยืนของตนขณะเข้าพบกับเจ้าหน้าที่จากเกาหลีเหนือ พร้อมระบุว่า ประเด็นค่าจ้างในนิคมอุตสาหกรรมแกซองนั้นจะสามารถจัดการได้อย่างง่ายดาย หากแผนการกระจายใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือได้รับการยับยั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ