World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 มีนาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 20, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ก่อเหตุโจมตีพิพิธภัณฑ์แห่งชาติบาร์โดในประเทศตูนิเซีย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 23 ราย และบาดเจ็บประมาณ 50 ราย

เมื่อวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น มือปืน 2 คนได้บุกไปที่พิพิธภัณฑ์ในกรุงตูนิสผ่านทางอาคารรัฐสภา และจับนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งเป็นตัวประกันขณะที่กองกำลังความมั่นคงได้เข้าโจมตีในอาคารอย่างหนัก ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างยิงปะทะกันจนทำให้คนร้ายเสียชีวิตทั้งคู่

-- สำนักข่าวแฟร์แฟ็กซ์ของออสเตรเลียรายงานว่า ออสเตรเลียจะเข้าร่วมลงทุนในธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) โดยจะลงทุนมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- รายงานการประชุมเมื่อวันที่ 17-18 ก.พ.ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ที่มีการเผยแพร่ในวันนี้ แสดงให้เห็นว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจหลายรายเชื่อว่า บีโอเจอาจจะใช้เวลานานกว่าที่ประเมินไว้ในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มที่ไม่แน่นอนของราคาน้ำมันดิบ

-- สำนักนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ รายงานว่า นายลี กวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ ยังคงมีอาการอยู่ในขั้นวิกฤต โดยยังต้องรักษาอาการป่วยอยู่ในห้องไอซียู

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทโฮลซิม และบริษัทลาฟาร์จ ได้บรรลุข้อตกลงควบรวมกิจการมูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะนำไปสู่การจัดตั้งบริษัทซีเมนต์รายใหญ่ที่สุดในโลก

-- บรรดาผู้นำชาติยุโรปได้เปิดฉากการประชุมอย่างไม่เป็นทางการว่าด้วยปัญหานี้สินกรีซเมื่อวานนี้ ขณะที่แต่ละฝ่ายต่างแสดงความเคลือบแคลงใจ

การประชุมดังกล่าว ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาทางการเงินของกรีซ ประกอบไปด้วยนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซ, นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป, นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป, นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป, นายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป, ประธานาธิบดีฟรองซัวร์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคลของเยอรมนี

-- นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก กล่าวเตือนว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วจนเกินไปถือเป็นความเสี่ยงมากที่สุดสำหรับเฟด เนื่องจากโอกาสที่จะเกิดภาวะผันผวนจนกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศจะยิ่งสูงตามไปด้วย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ แต่เป็นสถิติที่ขยายตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบปี หลังจากที่ราคาพลังงานปรับตัวเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ