"ปูติน"เสนอผู้นำเบลารุส,คาซัคสถานตั้งสกุลเงินร่วมแก้วิกฤติเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 20, 2015 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ได้พบปะกับปธน.อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชงโกแห่งเบลารุส และปธน.นูร์สุลตาน นาซาร์บาเยฟแห่งคาซัคสถานที่เมืองแอสตานา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของคาซัคสถานในวันนี้ เพื่อหารือปัญหาเศรษฐกิจที่ประเทศทั้ง 3 เผชิญอยู่

ปธน.ปูตินกล่าวกับผู้นำเบลารุสและคาซัคสถานว่า ประเทศทั้ง 3 ควรพิจารณาจัดตั้งสกุลเงินร่วมในภูมิภาค

รัสเซีย, เบลารุส และคาซัคสถานต่างก็เป็นสมาชิกของสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซียน ซึ่งเป็นกลุ่มเศรษฐกิจและการเมืองภายใต้อดีตสหภาพโซเวียต

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังกล่าวว่า เขาหวังว่าความขัดแย้งในยูเครนจะสิ้นสุดลงในไม่ช้า โดยคาดว่ายูเครนจะปฏิบัติตามข้อตกลงที่มีการบรรลุที่เมืองมินสค์

เมื่อวานนี้ ปธน.ปูตินออกมาเรียกร้องให้บรรดาเศรษฐีและผู้นำในภาคธุรกิจของรัสเซียนำเงินทุนกลับประเทศ ขณะขู่ว่าชาติตะวันตกอาจมีการประกาศอายัดสินทรัพย์ของชาวรัสเซียในต่างประเทศ

นายปูตินอ้างว่า มีข้อมูลจากหลายประเทศที่กำลังบ่งชี้ถึงความพยายามที่จะจำกัดการใช้เงินทุนของรัสเซียในต่างประเทศ ขณะที่สหรัฐและชาติตะวันตกอาจทำการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย

หลังจากที่เผชิญกับกระแสเงินทุนไหลออกถึง 1.51 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว นายปูตินก็ได้เสนออภัยโทษในเดือนธ.ค.ให้แก่ผู้ที่นำเงินทุนโอนกลับมายังรัสเซีย โดยจะไม่มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องภาษี หรือเรื่องอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ