รมว.คลังจีนชี้ AIIB หนุน ADB และธนาคารโลก ไม่ใช่คู่แข่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 21, 2015 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลู จีเหว่ย รัฐมนตรีคลังของจีน กล่าววานนี้ว่า การก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ซึ่งมีจีนเป็นผู้นำ ไม่ใช่คู่แข่ง แต่จะเป็นองค์กรที่สนับสนุนธนาคารระหว่างประเทศที่ก่อตั้งมาก่อนนั้น

นายหลูระบุว่า AIIB จะช่วยสนับสนุนสถาบันการเงินพหุภาคีอื่นๆ เช่น ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) และธนาคารโลก รวมทั้งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งประเทศในภูมิภาคเอเชียและทั่วโลก

นายหลูกล่าวว่า ข้อเสนอในการก่อตั้ง AIIB มาจากอุปสงค์ด้านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในเอเชียและจะไม่แข่งขันกับองค์กรในปัจจุบันซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อแก้ปัญหาความยากจน

“ประวัติศาสตร์ได้วกกลับมายังจุดเดิมอีกครั้ง นั่นคือการก่อตั้งธนาคารในภูมิภาค ซึ่งรวมถึง ADB และธนาคารเพื่อการก่อสร้างฟื้นฟูและพัฒนายุโรป ซึ่งไม่ได้ส่งผลให้สถาบันที่มีอยู่อ่อนแอลง แต่ได้ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับองค์กรทางการเงินแบบหพุภาคีต่างๆ รวมทั้งช่วยผลักดันเศรษฐกิจโลกให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น" เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่า ในฐานะที่เป็นสมาชิกรายสำคัญของทั้งธนาคารโลกและ ADB จีนจะเดินหน้าสนับสนุนทั้งสององค์กรอย่างต่อเนื่องในด้านการพัฒนาและแก้ปัญหาความยากจน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ