นายกฯญี่ปุ่นและผู้ว่าบีโอเจหารือประเด็นเรื่องเศรษฐกิจและราคาสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 23, 2015 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้หารือร่วมกันวันนี้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีก่อนหน้า เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นและต่างประเทศ รวมถึงราคาสินค้า

ทั้งสองได้พูดคุยกัน หลังจากที่นายคุโรดะได้ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯธนาคารกลางเป็นเวลาสองปี ขณะที่ภาคธุรกิจมีผลประกอบการดีขึ้นหลังจากที่เงินเยนอ่อนค่าและตลาดหุ้นปรับตัวดีขึ้น แม้ว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของแบงก์ชาติที่ 2% นั้นแลดูยากที่จะบรรลุผล เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบจากการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบ

ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของการพูดคุยครั้งนี้ แม้ว่าการประชุมดังกล่าวคาดว่า มีเป้าหมายเพื่อรักษาและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นและธนาคารกลาง ด้วยการยืนยันถึงแนวโน้มราคาและมุมมองด้านนโยบายการเงิน

"เราได้แลกเปลี่ยนมุมมองในเรื่องของภาวะเศรษฐกิจทั่วไป" นายคุโรดะกล่าวกับสื่อมวลชนภายหลังการประชุม ณ สำนักนายกรัฐมนตรีในกรุงโตเกียว "ในส่วนของนโยบายการเงินนั้น ผมได้กล่าวอธิบายถึงสิ่งที่ผมเคยพูดไว้ตลอดมา"

ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีเป้าหมายที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อในปีงบประมาณ 2558 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนเม.ย.นี้ โดยทางธนาคารกลางอาจมีการใช้มาตรการเพิ่มเติมหากยังไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมาย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ