ADB เรียกร้องปท.กำลังพัฒนาในเอเชียปรับปรุงระบบการเงินเพื่อหนุนการขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2015 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) เรียกร้องประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียให้ปรับปรุงประสิทธิภาพของภาคการธนาคารและตลาดทุนอย่างต่อเนื่อง โดยระบุว่าการเข้าถึงการระดมทุนมากขึ้นเป็นสิ่งจำเป็นในการยกระดับการขยายตัวในภูมิภาค

รายงานแนวโน้มการพัฒนาเอเชียประจำปี 2558 ของ ADB ระบุว่า แม้มีความคืบหน้าอย่างมาก แต่ระบบการเงินของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียยังคงล้าหลังอย่างมากเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาในเอเชียคือ 48 ประเทศสมาชิกของ ADB ในภูมิภาคเอเชีย

เงินฝากธนาคารคิดเป็นสัดส่วน 60% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของภูมิภาค เมื่อเทียบกับสัดส่วนเฉลี่ย 110% ในกลุ่มประเทศสมาชิกขององค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD)

นอกจากนี้ ตลาดพันธบัตรของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียมีสัดส่วนไม่ถึงครึ่งหนึ่งของ GDP หรือคิดเป็นราว 1 ใน 3 ของสัดส่วนเฉลี่ย 140% ของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

“การปรับปรุงประสิทธิภาพของภาคการธนาคารและตลาดทุนจะช่วยหนุนการลงทุน ศักยภาพในการผลิตและนวัตกรรมใหม่ๆ" นายซาง-จิน เหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ADB กล่าว

“การลดบทบาทของสถาบันการเงินของรัฐบาลและตลาดพันธบัตรสกุลเงินในประเทศของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา นับเป็นก้าวสำคัญที่มีความจำเป็นในการสนับสนุนการพัฒนาด้านการเงินของเอเชีย" นายเหว่ยกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ