จีนเพิ่มเพดานยอดชำระเงินต่างประเทศสำหรับธุรกรรมอี-คอมเมิร์ซข้ามพรมแดน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 26, 2015 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ cnstock.com ในสังกัดสำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า สำนักงานปริวรรตเงินตราจีน (SAFE) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับกฎระเบียบด้านการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของจีนได้ปรับเพิ่มยอดการชำระเงินสกุลต่างประเทศนำร่องสำหรับการทำธุรกรรมอี-คอมเมิร์ซระหว่างประเทศในระดับประเทศมาตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ในขณะเดียวกัน SAFE ได้ปรับขั้นตอนการชำระเงินให้สะดวกขึ้น โดยเพิ่มเพดานการชำระหนี้จาก 10,000 ดอลลาร์ เป็น 50,000 ดอลลาร์ หรือเป็นจำนวนเทียบเท่ากันและต้องลงทะเบียนชำระเงินเป็นชื่อจริงสำหรับการทำธุรกรรมในแต่ละครั้งเพื่อป้องกันความเสี่ยง

เมื่อปี 2556 SAFE ได้เริ่มโครงการนำร่องบริการชำระเงินใน 5 เมือง ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง ฉงฉิ่ง เจ้อเจียง และเสิ่นเจิ้น โดยอนุญาตให้ผู้ให้บริการชำระเงินสามารถรับและชำระเงินเป็นสกุลเงินต่างประเทศในจำนวนจำกัดสำหรับนิติบุคคลภายในประเทศและบุคคลธรรมดาที่สั่งซื้อสินค้า หรือชำระค่าตั๋ว ค่าโรงแรม และค่าการศึกษาในต่างประเทศผ่านทางออนไลน์

ในปีที่แล้ว สถาบันให้บริการชำระเงินดังกล่าวมียอดการทำธุรกรรมรวมกัน 1.7 พันล้านดอลลาร์ ส่วนในเดือนม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมา ยอดการทำธุรกรรมแตะที่ 610 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ