ไต้หวันส่งสัญญาณพร้อมเข้าร่วมก่อตั้ง AIIB

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 26, 2015 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวระบุว่า นายวินเซนต์ ซิว อดีตรองประธานาธิบดีไต้หวันจะพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในวันเสาร์นี้ และคาดว่านายซิวจะแสดงความจำนงของไต้หวันที่จะเข้าร่วมก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ที่มีจีนเป็นผู้นำ

ท่าทีของนายซิวดังกล่าวสอดคล้องกับความต้องการของรัฐบาลชุดปัจจุบันของไต้หวันที่นำโดยปธน.หม่า อิง-จิ่ว แต่เนื่องจากความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างจีนและไต้หวัน จึงทำให้จีนยังไม่แสดงจุดยืนชัดเจนว่าจะรับไต้หวันเข้าร่วม AIIB หรือไม่ ดังนั้นไต้หวันจะจับตาปฏิกริยาของจีนในการเจรจาวันเสาร์นี้

ทั้งนี้ นายซิวและปธน.สีจะพบปะกันนอกรอบการประชุม Boao Forum for Asia Annual Conference 2015 ในวันที่ 28 มี.ค.ที่เมืองโบ๋อ๋าว (Boao) มณฑลไห่หนานของจีน

ขณะนี้มี 34 ประเทศที่แสดงความจำนงเป็นประเทศก่อตั้ง AIIB ซึ่งรวมถึงไทย โดยจีนกำหนดเงื่อนเวลาให้ประเทศต่างๆ ตอบรับเข้าเป็นสมาชิกก่อตั้ง AIIB ภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ ขณะที่สมาชิกผู้ร่วมก่อตั้ง AIIB จะจัดการประชุมที่เมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถานในวันที่ 29-31 มีนาคม เพื่อหารือถึงเนื้อหาต่างๆในข้อตกลง และคาดว่า AIIB จะเริ่มเปิดดำเนินการได้ภายในปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ