Boao Forum: จีนเร่งหนุนนโยบายรักษ์สิ่งแวดล้อม-สร้าง "ประเทศสีเขียว"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 27, 2015 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การปกป้องสิ่งแวดล้อม และ "การสร้างประเทศด้วยการรักษาสิ่งแวดล้อม" เป็นประเด็นที่มีการหารือถึงมากที่สุดในการประชุม Boao Foum for Asia (BFA) ประจำปีนี้ ซึ่งจัดขึ้นเมื้อวันที่ 26 มีนาคม 2558 ที่มณฑลไห่หนาน

นอกจากนี้ ประเด็นปัญหาต่างๆ อาทิ หมอกควันและสุขภาพ, น้ำสะอาดและการปนเปื้อนในดิน รวมถึงการควบคุมมลพิษด้วยบทลงโทษที่รุนแรง ยังถือเป็นประเด็นเด่นในการประชุม และได้รับความสนใจอย่างแพร่หลาย

ก่อนหน้าการประชุม BFA จะจัดขึ้น 2 วัน สำนักงานการเมืองของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ได้อนุมัติเอกสารโครงการพัฒนาเมืองรักษ์สิ่งแวดล้อมเร่งด่วน นับเป็นการสนับสนุนแนวคิด "การสร้างประเทศด้วยการใส่ใจสิ่งแวดล้อมเป็นครั้งแรก"

แนวคิดดังกล่าวให้ความสำคัญกับนโยบายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ การพัฒนาเมือง ยกระดับข้อมูลข่าวสาร การปฏิรูปการเกษตรแบบใหม่ และการสร้างประเทศสีเขียวไปพร้อมๆกัน โดยเอกสารดังกล่าวยังระบุถึงการรับมือกับประเด็นการปกป้องสิ่งแวดล้อมในการประชุม BFA ด้วย

หลังจากการประชุม 2 ครั้งเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคม สาธารณะชนได้หันมาใส่ใจการปกป้องสิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น การประชุม BFA จึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่จะตอกย้ำความพยายามเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมของจีน พีเพิล เดลี่ รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ