"จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" มั่นใจศก.จีนยังแกร่ง เชื่อเป้าหมายของรบ.เป็นผลดีต่อเอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 27, 2015 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็ก กอร์สกี้ ประธานบริษัทจอห์สัน แอนด์ จอห์นสัน เรียกร้องให้บริษัทข้ามชาติรายอื่นๆเปิดมุมมองเกี่ยวกับธุรกิจในจีนในระยะยาว แม้ว่าอัตราการขยายตัวทางเศรฐกิจของจีนชะลอตัวลงและหลายประเทศมองว่าจีนใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดก็ตาม

นายกอร์สกี้กล่าวให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซินหัวว่า "ผมเชื่อว่าคุณต้องมองในระยะยาว ซึ่งเป็นวิธีที่เรากำลังใช้"

การแสดงความเห็นนายกอร์สกี้มีขึ้นหลังจากบริษัทข้ามชาติหลายแห่งเตรียมย้ายฐานออกจากจีน โดยเมื่อเร็วๆนี้ไมโครซอฟต์ประกาศว่า บริษัทจะปิดสายการผลิตโทรศัพท์มือถือในจีน ขณะที่ยาฮูจะปิดสำนักงานในจีน และซิติเซนซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตนาฬิกาของญี่ปุ่นได้ปิดโรงงานในเมืองกวางโจวเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า โรงงานเสื้อผ้าและรองเท้าในภาคใต้ของจีนต่างก็เตรียมย้ายฐานการผลิตออกไปจากประเทศ

การย้ายฐานการผลิตมีขึ้นในช่วงที่รัฐบาลจีนปรับลดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจสำหรับปี 2558 ลงเหลือ 7% จาก 7.5% ซึ่งเป็นเป้าหมายที่เกือบจะทำได้ในปีที่ผ่านมา โดยหลังจากที่มีอัตราการขยายตัวในระดับสูงติดต่อกันเป็นเวลาหลายทศวรรษ เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของจีนได้หันมาผลักดันเศรษฐกิจในรูปแบบ "ดุลยภาพใหม่" ที่มีอัตราการขยายตัวในอัตราที่ต่ำลงแต่มีเสถียรภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ดี นายกอร์สกี้รู้สึกพอใจที่จีนสามารถผ่านพ้นช่วงที่ยากลำบากไปได้ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับบริษัทข้ามชาติ รวมถึงจอห์สัน แอนด์ จอห์นสัน

"เศรษฐกิจจีนกำลังอยู่ในระยะเปลี่ยนผ่านไปสู่ดุลยภาพใหม่และกำลังเกิดปรากฎการณ์ใหม่ๆในขณะเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น เราได้เห็นความเฟื่องฟูของชีววิทยาศาสตร์ในระบบเศรษฐกิจ เรากำลังลงทุนเพื่อสนับสนุนให้จีนเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมระดับโลก" นายกอร์สกี้ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการรณรงค์ด้านสาธารณสุขในปักกิ่งกล่าว

นายกอร์สกี้เชื่อว่า เป้าหมายอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนนั้นจะส่งผลดีและมีความสมเหตุผล "ด้วยการปรับโครงสร้างและสัดส่วนด้านการพัฒนา จีนจะขยายตัวในเชิงวิทยาศาสตร์และมีความเป็นอัจฉริยะมากขึ้น" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ซินหัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ