จีนมีแผนนำเข้าสินค้ากว่า $10 ล้านล้านใน 5 ปี ชี้ช่วยสร้างโอกาสให้เศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 28, 2015 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เปิดเผยว่า จีนจะนำเข้าสินค้ามากกว่า 10 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ ซึ่งจะเป็นการมอบโอกาสทางด้านการค้า การเติบโต การลงทุน และความร่วมมือสำหรับประเทศต่างๆ ทั้งในเอเชียและภูมิภาคอื่น

ถ้อยแถลงของนายสีมีขึ้นในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมใหญ่ Boao Forum for Asia (BFA) ประจำปี ในเมืองโป๋เอ๋า มณฑลไห่หนาน ทางตอนใต้ของจีน โดยเขากล่าวด้วยว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า การลงทุนของจีนในต่างประเทศจะมีมูลค่าเกินกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์ และจะมีชาวจีนเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศมากกว่า 500 ล้านคน

"จีนจะยึดมั่นในนโยบายพื้นฐานเรื่องการเปิดกว้าง ปรับปรุงบรรยากาศการลงทุน และปกป้องสิทธิตามกฎหมายและผลประโยชน์ของนักลงทุน" ผู้นำจีนกล่าว พร้อมระบุด้วยว่า ประชาชนของประเทศต่างๆในเอเชียควรช่วยกันขับเคลื่อนการพัฒนาเอเชียเพื่ออนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ การประชุม Boao Forum for Asia จัดขึ้นในระหว่างวันพฤหัสบดีถึงวันอาทิตย์นี้ ภายใต้หัวข้อ "Asia's New Future: Towards a Community of Common Destiny" โดยครอบคลุมการอภิปรายในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงโครงการ "Belt and Road" ที่นำเสนอและริเริ่มโดยจีน ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ