"สี จิ้นผิง"คาดจีนดึงดูดการค้ากับปท.แนวเส้นทางสายไหมได้กว่า$ 2.5 ล้านล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้แสดงความคาดหวังว่า ผู้ประกอบการต่างชาติจะช่วยสนับสนุนการทำสัญญาและความร่วมมือกับบริษัทจีน รวมทั้งริเริ่มโครงการต่างๆเพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาในลักษณะ win-win

นายสีกล่าวกับผู้ประกอบการทั้งภายในและต่างประเทศราว 40 คน นอกรอบการประชุม "Boao Forum for Asia" ว่า โครงการแนวเขตเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม (Silk Road Economic Belt) และโครงการเส้นทางสายไหมทางทะเลโครงการที่ 21 (21st Maritime Silk Road) ซึ่งจีนเป็นผู้นำเสนอนั้น จะช่วยผลักดันการค้าและการลงทุนระหว่างจีนและประเทศที่ตั้งอยู่ตลอดเขตแนวโครงการสายไหม รวมทั้งช่วยผลักดันการพัฒนาร่วมกัน

"เราคาดหวังว่ามูลค่าการค้าต่อปีระหว่างจีนและประเทศอื่นๆนั้น จะสูงกว่า 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลา 10 ปี" นายสีกล่าวกับประธานบริหารและซีอีโอจากซาอุดิอาระเบีย ออสเตรเลีย สหรัฐ ไทย รัสเซีย และเกาหลีใต้

ประธานาธิบดีจีนยังกล่าวด้วยว่า ภาวะเศรษฐกิจแบบ "ดุลยภาพใหม่" และแนวคิดริเริ่มต่างๆของจีน เช่นกองทุนถนนสายไหม (Silk Road Fund) และธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) นั้น ถือเป็นการสร้างโอกาสใหม่ๆ

นอกจากนี้ นายสีกล่าวว่า จีนจะเปิดประตูสู่ตลาดโลกมากขึ้น ขณะเดียวกันจีนจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายที่สนับสนุนการใช้เม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ อีกทั้งจะปกป้องสิทธิของวิสาหกิจที่ก่อตั้งโดยต่างชาติ และจะให้การบริการที่ดีขึ้นด้วย

ทั้งนี้ นายสีกล่าวว่า เศรษฐกิจจีนเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญต่อเศรษฐกิจเอเชียและทั่วโลก พร้อมกับเน้นย้ำว่าจีนมีศักยภาพและคุณภาพที่ดีขึ้นในขณะที่การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้เป็นไปในเชิงบวก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ