ผู้เชี่ยวชาญชี้ AIIB จะช่วยลดทอนอิทธิพลของสหรัฐในภูมิภาคเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซูลิโอ ไรออส ผู้อำนวยการศูนย์สังเกตการณ์การเมืองจีนของสเปนได้กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ความพยายามของจีนในการก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ถือเป็นสัญลักษณ์ใหม่ของความแข็งแกร่งทางการเงินของภูมิภาคและของจีน

นายไรออสระบุว่า AIIB เป็นเครื่องมือที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อระเบียบทางการเงินของโลก เนื่องจากนำเสนอกลไกในการกระจายน้ำหนักเศรษฐกิจไปยังภูมิภาคอื่น

ทั้งนี้ นายไรออสกล่าวว่า AIIB ถือเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับบริษัทยุโรป ซึ่งจะช่วยอธิบายได้ว่าเพราะเหตุใดรัฐบาลอังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก จึงไม่สนใจแรงกดดันจากสหรัฐที่ต้องการให้คว่ำบาตรโครงการริเริ่มดังกล่าว แต่กลับแสดงความตั้งใจที่จะเป็นสมาชิกของธนาคาร

การก่อตั้ง AIIB อาจจะช่วยลดอิทธิพลของรัฐบาลสหรัฐในเอเชีย นายไรออสกล่าว พร้อมกับเสริมว่า การที่สหรัฐเข้าไปควบคุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ได้นั้น คงไม่เพียงพอที่จะหยุดยั้งจีนได้

นายไรออสย้ำว่า อำนาจทางการเงินที่เพิ่มขึ้นของจีนและความเชี่ยวชาญในเรื่องอื่นๆช่วยเปิดประตูเอเชียไปสู่การพัฒนาในเรื่องใหม่ๆในภูมิภาคอื่นๆทั่วโลก

AIIB ถือเป็นความท้าทายที่สำคัญต่ออิทธิพลของญี่ปุ่นและสหรัฐในภูมิภาค รวมทั้งการปรับตัวใหม่ครั้งสำคัญของสถาบันระดับโลกที่สำคัญ

นายไรออสกล่าวว่า AIIB สามารถเป็นเครื่องมือกลยุทธ์ทางภูมิภาคที่สำคัญ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับโครงการอื่นๆ เช่น โครงการริเริ่มการพัฒนาเขตเศรษฐกิจเส้นทางสายไหมและเส้นทางเดินเรือสายไหมแห่งศตวรรษที่ 21 พร้อมกับเสริมว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยให้สามารถลดการพึ่งพาทางเศรษฐกิจจากประเทศตะวันตกได้มากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ