ญี่ปุ่นผ่านร่างงบประมาณชั่วคราว 5.76 ล้านล้านเยน เหตุรบ.ออกงบฯปีหน้าไม่ทัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2015 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาไดเอทของญี่ปุ่นมีมติผ่านร่างงบประมาณชั่วคราว วงเงิน 5.76 ล้านล้านเยน (4.83 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อใช้เป็นงบประมาณการใช้ระยะเวลา 11 วันนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เป็นต้นไป เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่ร่างงบประมาณปี 2558 จะออกมาไม่ทันช่วงสิ้นสุดปีงบประมาณ 2557

ร่างงบประมาณชั่วคราวนี้ผ่านการรับรองโดยสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ซึ่งได้รับเสียงสนับสนุนในสภาจากพรรคร่วมรัฐบาลได้แก่ พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) และพรรคโคเมโต

การออกร่างงบประมาณปี 2558 ซึ่งเป็นงบประมาณปีถัดไปนั้น มีเหตุให้ล่าช้าออกไป ภายหลังนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ขอให้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ปีที่แล้ว เพื่อหาแนวร่วมที่สนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจของตนเอง จนเป็นเหตุให้เกิดความล่าช้าในการร่างงบประมาณ

งบประมาณชั่วคราวนี้ กำหนดให้จัดสรรเงิน 2.97 ล้านล้านเยนให้แก่รัฐบาลท้องถิ่นในรูปแบบเงินอุดหนุน และจัดสรรเงิน 2.16 ล้านล้านเยนสำหรับค่าใช้จ่ายด้านการประกันสังคม อาทิ การจ่ายเงินบำนาญและสวัสดิการสังคม นอกจากนี้ ยังจะสำรองเงิน 1.552 แสนล้านเยนเพื่อค่าใช้จ่ายด้านกลาโหม

งบประมาณฉบับชั่วคราวระบุด้วยว่า ในส่วนของรายได้นั้น รัฐบาลจะหารายได้จากการจัดเก็ยภาษีและค่านายหน้าอื่นๆวงเงิน 2.63 หมื่นล้านเยน ขณะที่กระทรวงการคลังจากออกพันธบัตร เพื่อระดมทุนระยะสั้นและชดเชยรายได้ที่ขาดหายไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ